Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) xác nhận, hơn 18h ngày 22/9, một nam nhân viên kỹ thuật 40 tuổi là thợ máy bay của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay Vaeco bị sét đánh tử vong ngay tại sân bay Nội Bài.
Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, nhân viên trên thuộc quản lý của hãng Vietnam Airlines.
Thời điểm xảy ra sự cố, tại sân bay Nội Bài đang mưa giông, sấm sét. Một nhân viên đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay VN7715 chuẩn bị khởi hành đi Vinh - Nghệ An thì bị sét đánh trúng. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu lập tức nhưng đã không qua khỏi.
Việc máy bay bị sét đánh hay sét đánh các thiết bị trong sân bay đã xảy ra không ít nhưng đây là lần đầu tiên một nhân viên đang làm việc trong sân bay bị sét đánh tử vong.
Trước một số ý kiến cho rằng máy bay được lắp hệ thống thu lôi nên việc nhân viên kỹ thuật vẫn bị sét đánh là điều khó lý giải, ông Nguyễn Mạnh Hòa, nguyên Trưởng ban Kỹ thuật – Công nghệ (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV) cho rằng, có thể trường hợp này sét đánh vào sân chứ không phải sét đánh vào thân máy bay.
“Cho dù có thể có những cột ăng ten cực lớn ở bên cạnh nhưng khả năng hút sét cũng chỉ đạt 99,9%, tức là vẫn có thể lọt ra ngoài được”, ông Hòa nói và cho biết, bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài.
Cũng theo vị chuyên gia kỹ thuật hàng không này, bản thân tại các đường băng, sân đỗ của sân bay có rất nhiều công cụ kỹ thuật, sắt thép là những vật dễ hút sét, do đó thường có các vụ sét đánh ở sân bay.
“Hệ thống chống sét ở các sân bay được bố trí tối đa, có cả ở những cột đèn, đường băng. Nhưng đã gọi là trời đánh thì có độ rủi ro nhất định, không thể đề phòng 100%”, vị chuyên gia nhận định.