Có ai thúc đẩy nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines bỏ trốn?

Theo đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, cho tới nay, CQĐT vẫn chưa rõ việc bỏ trốn của ông Dũng có ai thúc đấy không, động cơ bỏ trốn thế nào và cũng chưa xác định rõ có việc lọt, lộ thông tin hay không...

Chỉ 1 ngày sau khi có Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với bị can Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT TCty Hàng hải Việt Nam- Vinalines). 

Tuy chưa bắt được bị can Dũng nhưng Cơ quan CSĐT cho rằng, việc này không ảnh hưởng nhiều đến tiến trình điều tra vì đã có chứng cứ và lời khai của những bị can khác. Mặt khác, trước khi bỏ trốn, ông Dũng cũng đã thừa nhận sai phạm của mình tại CQĐT…

Quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Dương Chí Dũng
Quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Dương Chí Dũng

Từ vụ “Tham ô”, lộ ra vụ “Cố ý làm trái…”

Hành vi “cố ý làm trái” của ông Dũng đã bị CQĐT phát hiện một cách “gián tiếp” thông qua việc điều tra hành vi “Tham ô” của các bị can khác. Theo đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), vào đầu năm 2012, C48 đã tổ chức xác minh để làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình sửa chữa ụ nổi 83M của Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.

Quá trình điều tra đã xác định ông Trần Hải Sơn - Tổng Giám đốc; ông Trần Văn Quang- Trưởng phòng Kế hoạch cùng một số cán bộ liên quan đã thông đồng với ông Trần Bá Hùng- cán bộ Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp- Giám đốc Cty Nguyên Ân (Nha Trang) lập khống 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ để quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/ kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt hàng tỷ đồng  của Vinalines rồi chia nhau.

Đầu tháng 2/2012, CQĐT đã khởi tố vụ án “Tham ô tài sản”, khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp. Hiện nay, các bị can này và các đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội và tự giác nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng.

Qua điều tra hành vi tham ô trên, CQĐT phát hiện Vinalines đã phải chi 480 tỷ đồng cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi 83M, lãi vay ngân hàng…nhưng thiết bị này không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam, không được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí rất lớn.

Sự lãng phí này bắt nguồn từ năm 2007, khi ông Dương Chí Dũng- với tư cách là Chủ tịch HĐQT Vinalines - ký Quyết định “phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu” với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi. Sau khi có tờ trình của ông Mai Văn Phúc - Tổng Giám đốc Vinalines, ông Dũng ký quyết định phê duyệt chính thức dự án, với tổng mức đầu tư gần 6.500 tỷ đồng.

Nhưng trước đó 1 năm, ông Trần Hữu Chiều - Phó Tổng giám đốc Vinaline, Trưởng BQL dự án - đã ký văn bản đề nghị, ông Phúc ký văn bản trình và được ông Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi sản xuất năm 1965 (42 năm tuổi), sức nâng 25.000 tấn với tổng mức đầu tư 14,136 triệu USD.

Tuy nhiên, phương án trên đã không được thực hiện vì chỉ 4 tháng sau, ông Chiều lại có tờ trình, rồi ông Phúc ký văn bản và được ông Dũng ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua, dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi 83M về Việt Nam sửa chữa hết 24,3 triệu USD mà vẫn không sử dụng được. 

Cơ quan CSĐT đánh giá: Lãnh đạo Vinalines đã tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ GTVT cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo trước đó; trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm phê duyệt dự án nhà máy 1 năm và khi chưa được địa phương giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác nên phải chi 30 tỉ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng; việc mua ụ nổi 83M đã bị hư hỏng nặng không còn hoạt động (bị cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép, kiểm định), quá thời hạn theo quy định là 22 năm tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với quy định của Chính phủ…

Do đó, CQĐT đã có Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án trước đó và ra Quyết định khởi tố bị can đối với các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Vinalines mua, sửa chữa ụ nổi 83M hết 480 tỷ đồng những đành bỏ không
Vinalines mua, sửa chữa ụ nổi 83M hết 480 tỷ đồng những đành bỏ không

Chưa rõ có bị lọt, lộ thông tin bắt giam hay không

Ngay sau khi có Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam, chiều 17/5, Cơ quan CSĐT đã tiến hành tống đạt và thực hiện lệnh khám nhà đối với các bị can. Tuy nhiên, việc bắt tạm giam chỉ thực hiện được đối với bị can Phúc và bị can Chiều, riêng bị can Dũng đã không còn ở nơi cư trú và cũng không thấy đến cơ quan làm việc. Xác định bị can Dũng đã bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với bị can này.

Theo đại tá Trần Duy Thanh, cho tới nay, CQĐT vẫn chưa rõ việc bỏ trốn của ông Dũng có ai thúc đấy không, động cơ bỏ trốn thế nào và cũng chưa xác định rõ có việc lọt, lộ thông tin hay không. “Việc bỏ trốn này cũng đã nói lên hành vi phạm tội của bị can Dũng. Nếu ông Dũng đã trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế”, đại tá Thanh phát biểu

Về tiến trình điều tra vụ án, đại tá Thanh đánh giá:  “Việc bị can Dũng bỏ trốn không ảnh hưởng nhiều đến tiến trình điều tra vụ án vì đã có chứng cứ và lời khai của những bị can khác. Mặt khác, trước khi bỏ trốn, CQĐT đã từng triệu tập các bị can lên làm việc. Ông Dũng và các bị can đã thừa nhận mình làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái với quy định của  Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và các quy định khác”.

Hữu Tuấn

Đọc thêm