Có được lấy tên tuổi nghệ sĩ 'đánh bóng' chương trình?

(PLO) - Mới đây, siêu mẫu Xuân Lan đã bức xúc lên tiếng việc tên mình liên tục xuất hiện trong những thông tin “ngoài luồng” liên quan đến chương trình truyền hình thực tế The Face dù không hề tham gia hay liên quan đến chương trình.
Có được lấy tên tuổi nghệ sĩ 'đánh bóng' chương trình?

Không tham gia nhưng Xuân Lan vẫn dính vào các tin đồn không đáng có xuất hiện trên mặt báo và mạng xã hội, quanh nghi vấn Xuân Lan chèn ép Minh Hằng khiến nữ diễn viên này không ngồi được vào ghế nóng của The Face. Trong phát ngôn của mình, Xuân Lan khẳng định mình chưa từng được mời hay có ý định ngồi vào ghế nóng The Face, nói chi đến chuyện chèn ép Minh Hằng.

Xuân Lan cũng chia sẻ, khi thấy tên mình liên tục xuất hiện trước khi chương trình lên sóng với các tranh cãi, Xuân Lan đã biết đây là “chiêu PR” của nhà sản xuất, nhưng cô cũng đã thông cảm vì sản xuất chương trình đôi khi phải thế. Tuy nhiên, đến nay thì mọi thứ đã đi quá xa, nên cô buộc phải lên tiếng.

Xuân Lan không phải là nghệ sĩ duy nhất chưa hề kí hợp đồng hợp tác với các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình thực tế nhưng vẫn bị lôi vào cuộc, lấy tên tuổi “đánh bóng” cho chuong trình nhằm “câu khách”. Trong chương trình The Face năm nay, ngoài Xuân Lan, Minh Hằng là một tên tuổi rất được giới trẻ ưa chuộng. Việc đồn đoán về sự có mặt của Minh Hằng trên ghế nóng từ nhiều tháng trước là một nhân tố đáng kể thu hút sự quan tâm của dư luận đến The Face 2017. Kết quả, Minh Hằng không tham gia được vì nhiều lý do.

Tuy nhiên, một bộ phận dư luận cho rằng, đây là “chiêu cao tay” của nhà sản xuất, vừa không phải mời Minh Hằng với cát xê cao ngất, vừa đảm bảo được raiting cho chương trình.

Tương tự, với nhiều chương trình truyền hình thực tế trước đây, hầu như trước khi lên sóng, các tên tuổi đang nổi đình nổi đám thường bị kéo vào cuộc, dự đoán ngồi ghế nóng với nhiều thông tin bên lề. Từ đó, các dự đoán, tranh luận, so sánh người này với người kia nổ ra. Tuy nhiên, “người trong cuộc” thì lại chưa hề biết gì, không nhận được lời mời cộng tác, nhưng tên tuổi vẫn được sử dụng thường xuyên cho chương trình.

Cá biệt, có trường hợp, chương trình truyền hình thực tế mời “người nhà” của các “sao” tên tuổi lớn làm thí sinh, sau đó, qua những câu chuyện chia sẻ trên sóng trực tiếp, đời tư của những nghệ sĩ lớn được đem ra mổ xẻ, hé lộ góc khuất, “làm mồi” cho dư luận...

Đơn cử như trường hợp mới đây, con gái của nam danh ca hải ngoại Chế Linh trên sómg trực tiếp của chương trình “Trời sinh một cặp”, không biết bộc phát hay theo sự sắp đặt của chương trình, mà đã lên tiếng kể về những ấm ức phải gánh chịu trong mối quan hệ cha con suốt nhiều năm qua. Thông tin nhanh chóng tạo thành một vụ scandal vây bủa đời tư nam ca sĩ đến mức khó kiểm soát được.

Mới đây, con gái Chế Linh lại một lần nữa phát ngôn liên quan đến cha mình, lần này là xin lỗi vì những lời dại dột trước đó ảnh hưởng đến tên tuổi cha. Sau những sự việc như thế, tình cảm sứt mẻ, hình ảnh nghệ sĩ ảnh hưởng, chỉ có người được lợi duy nhất là nhà sản xuất, khi chương trình được dư luận quan tâm, lượt theo dõi tăng vọt, kéo theo lượt quảng cáo tăng...

Vẫn biết truyền hình thực tế thì phải luôn “có chiêu”, thậm chí các chiêu thức tạo scandal cũng phải luôn đổi mới mới mong thu hút dư luận. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu nhà sản xuất có được phép lấy tên tuổi, đời tư nghệ sĩ ra phục vụ cho lợi ích của mình một cách thiếu chính thống như thế?

Đọc thêm