Bên cạnh đó, các cơ sở cũng kiến nghị sửa đổi quy định về chương trình và thời gian đào tạo lái xe.
Tuy nhiên, theo ông Tống Ngọc Đông, việc đưa cabin điện tử vào môn học lái xe ô tô là cần thiết, vì sẽ giúp cho người học nắm được các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi lái xe tham gia giao thông, qua đó sẽ nâng cao kỹ năng tay lái khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều vướng mắc từ thực tiễn
Thời gian vừa qua, theo quy định của Bộ GTVT, các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe của tỉnh Bắc Ninh đã thêm vào “giáo trình” dạy lái xe ô tô dữ liệu DAT và Cabin. Tuy nhiên, việc đưa DAT và Cabin vào học lái xe đang có những áp lực nhất định cho người học xe lái và cơ sở đào tạo. Việc sử dụng DAT để ghi nhận thời gian và quãng đường lái xe nhiều khi bị nghẽn, đường truyền chậm, hoặc mất tín hiệu, nên người học thì mất công, còn cơ sở đào tạo thì phải mất công sức đào tạo lại, như vậy mới đủ thời gian học và đúng theo quy định.
Hơn nữa, việc bỏ tiền ra mua thiết bị DAT và vận hành lại rất lớn. Như tại Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà, trang bị 299 thiết bị DAT theo dõi thời gian quãng đường học viên, tổng mức đầu tư cho thiết bị DAT là 3 tỷ đồng. Hàng năm phí duy trì cho hệ thống DAT vận hành tính đến thời điểm hiện tại là hơn 500 triệu đồng.
Việc áp dụng Cabin trong học lái tăng thời gian học cho học viên. Chi phí để mua Cabin cũng rất cao. Tại Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà, với lượng học viên trên 1000, đơn vị này phải chi khoảng 6 tỷ để mua Cabin (12 cabin).
Trước những bất cập từ quy định của Bộ GTVT, Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà có kiến nghị: Sửa đổi quy định về chương trình và phân bổ thời gian đào tạo cho hợp lý, sửa đổi chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt là sửa đổi nội dung học lái xe trên đường giao thông công cộng theo hướng giảm số giờ học, không quy định bắt buộc học đầy đủ các tình huống có tính đặc thù vùng miền để đảm bảo tính khả thi. Để trang bị Cabin học lái xe, các cơ sở đào tạo phải đầu tư một khoản kinh phí khá lớn, ngoài việc đã đầu tư kinh phí trang bị xe số nóng, số nguội, khống chế thâm niên xe tập lái... điều này càng tạo áp lực cho các cơ sở đào tạo lái xe. Từ đó các cơ sở đề xuất giảm số giờ học lái trên cabin xuống 1 giờ/1 học viên.
Kiến nghị sửa quy định cấp Chứng chỉ đào tạo hoặc Chứng chỉ sơ cấp nghề cho phù hợp với quy định về việc xét cấp Chứng chỉ đào tạo hoặc Chứng chỉ sơ cấp nghề của pháp luật Giáo dục nghề nghiệp. Giảm thời gian lưu trữ dữ liệu giám sát bằng camera phòng sát hạch lý thuyết; mô phỏng, thực hành lái xe trong hình và trên đường xuống còn 1 năm.Sửa đổi các quy định khác còn nhiều bất cập theo hướng rút gọn, đơn giản hóa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý cũng như thực hiện đối với lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe.
Không chỉ Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà, mà tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Đông Đô cũng có những khó khăn và kiến nghị như trên.
Đã kiến nghị lên Bộ GTVT, Cục Đường bộ
Trước những bất cập và các kiến nghị trên, ông Tống Ngọc Đông - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Ngườilái, Sở GTVT Bắc Ninh, cho biết: Sở đã ghi nhận những khó khăn thực tế hiện nay, mà đặc biệt đang là giai đoạn thực hiện triển khai áp dụng các quy định mới từ tháng 6/2022 về đưa dữ liệu DAT vào. Đến nay, những khó khăn về dữ liệu DAT, các cơ sở đã dần dần được khắc phục. Đã có nhiều diễn đàn, nhiều hội nghị và Sở GTVT Bắc Ninh đã cũng trình bày tham luận về vấn đề này tại một số hội nghị của Bộ GTVT, của Cục Đường bộ Việt Nam. Những khó khăn vướng mắc đã được nêu, thậm chí đã có những trao đổi trực tiếp.
|
Học lái trên tại Trung Tâm đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) |
Những khó khăn tập trung vào các vấn đề: Thiết bị DAT mất nhiều thời gian kiểm tra, xét duyệt, chạy phần mềm. Có những giai đoạn, phần mềm DAT chạy không ổn định, thì hiện nay, nội dung này Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã tham mưu cho Bộ GTVT và đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp phần mềm chỉnh sửa, và "đã chạy được tương đối". Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp quá trình thí sinh học thì bị mất kết nối vì dữ liệu truyền chậm. Có những trường hợp phải xem xét cụ thể. Có những trường hợp phải chạy lại từ đầu vì số km thực tế bị mất. Khi up phần mềm vào, múi giờ bị lệch.
Về học Cabin, có kiến nghị không cần học, hoặc là giảm số giờ, riêng đối với các trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe thì không nhất thiết phải học môn mô phỏng. Vì số giờ học 3 giờ, bản thân người học nếu học khoảng 15-20 phút là có hiện tượng chóng mặt. Tiền bỏ ra mua Cabin lại nhiều, trong khi các đơn vị vừa rồi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Nên khi chuyển sang DAT và Cabin, số học viên giảm. Trong các kiến nghị, có kiến nghị của Sở GTVT Bắc Ninh về học lý thuyết thì cần thay đổi hình thức học tập trung thành học online, học qua các tài liệu. Muốn thay đổi việc này thì phải sửa luật.
Ông Đông cũng cũng cho biết, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ ký những quyết định mới thay đổi theo các kiến nghị từ các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe. Hiện nay, tại các cơ sở đào tạo, lượng học viên giảm, vì khi áp dụng các quy định, học phí tăng, thời gian kéo dài hơn. Người nào có nhu cầu học thật mới học, không học cho biết như trước đây.
Tại Bắc Ninh hiện có 7 cơ sở đào tạo; 6 trung tâm sát hạch, trong đó có 1 trung tâm loại 1, 3 trung tâm loại 2, 2 trung tâm loại 3.