Có thể nâng mức phạt vi phạm ATGT ở 3 thành phố lớn

Tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép...; trong trường hợp hình phạt chưa đủ răn đe, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2011.
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Xử phạt nghiêm khắc

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Hình thức tuyên truyền đa dạng, tránh nêu nội dung chung chung. Huy động lực lượng tổng hợp ở các ngành, địa phương tập trung đợt cao điểm thực hiện các giải pháp. Cụ thể, đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm khắc người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng rượu, bia và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; xử phạt mức cao nhất đối với người không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Tăng cường kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy, tàu hỏa vi phạm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; xử phạt với mức cao nhất lái xe vi phạm các quy định về tốc độ lưu thông, tránh, vượt trái quy định, lưu thông sai làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời hạn quy định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép theo quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ, trong trường hợp hình phạt chưa đủ răn đe, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2011.

Quyết liệt hạn chế ùn tắc ở Hà Nội và TP HCM

Với TP Hà Nội và TP HCM, Thủ tướng yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Trước hết, tổ chức phân làn lưu thông hợp lý cho từng loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố. Nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép. Đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông.

Rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh, dỡ bỏ hoặc bổ sung cho hợp lý nhằm đảm bảo khai thác tối ưu khả năng thông qua của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.

TP Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông đồng mức có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô dành cho xe du lịch, taxi, xe mô tô, xe gắn máy trên các trục hướng tâm, nếu khả thi, an toàn thì cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm, rút kinh nghiệm triển khai tiếp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tăng cường quản lý lái xe và khắc phục tình trạng làm Giấy phép lái xe giả, tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, cương quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm và thực hiện ngay trong tháng 10/2011 đối với các cơ sở tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch liên quan đến việc cưỡng chế kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an ban hành mức thu lệ phí trước bạ, các loại lệ phí cần thiết theo pháp luật khi mua bán ô tô, mô tô, xe gắn máy nhằm tăng cường công tác quản lý hành chính và tiến tới góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời, có biện pháp nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện công cộng phục vụ nhân dân.

Lam Bình

Đọc thêm