Có thể sử dụng đồng bộ thiết bị bay để vận hành lưới điện

(PLVN) - Sau một thời gian ứng dụng thiết bị bay UAV phục vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện, ông Đặng Phan Tường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đi hiện trường đường dây 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ để kiểm tra tình hình thực tế.
Kiểm tra thiết bị bay trước khi tiến hành bay
Kiểm tra thiết bị bay trước khi tiến hành bay

Ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) cho biết, PTC2 đã đặt mua thiết bị bay UAV Altura Zenith ATX 8 của hãng Aerialtronics (Hà Lan). Ngay sau khi tiếp nhận thiết bị cũng như chuyển giao công nghệ thiết bị bay UAV, PTC2 đã và đang triển khai kiểm tra định kỳ đường dây bằng thiết bị bay trên các đoạn tuyến đường dây 220 kV, 500 kV thuộc phạm vi quản lý của PTC2.

Số liệu cho thấy, đến nay UAV đã thực hiện bay kiểm tra 1.228 km đường dây 500 kV với 2.834 vị trí và 1.613 km đường dây 220 kV với 2.536 vị trí. Từ nay đến ngày 30/6/2019, PTC2 sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra trên cung đoạn các đường dây truyền tải thuộc Truyền tải điện Đà Nẵng quản lý

Thiết bị bay bay kiểm tra tuyến đường dây
Thiết bị bay bay kiểm tra tuyến đường dây

Ông Phong cũng cho biết, quá trình triển khai sử dụng thiết bị bay có nhiều ưu điểm như thực hiện kiểm tra nhanh, rõ gần toàn bộ thiết bị, phụ kiện trên cao, hạn chế việc trèo cao của công nhân. Di chuyển chủ yếu bằng phương tiện cơ giới, hạn chế việc di chuyển thủ công đến vị trí, đặc biệt là các vị trí nằm trên đồi núi cao và dọc hành lang.

Tuy nhiên, cũng có một số tồn tại như do ảnh hưởng thời tiết, địa lý nên đôi lúc khoảng cách từ 500-600m trở lên tín hiệu video có hiện tượng suy giảm làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như không đảm bảo khổi lượng công việc. Để khắc phục, PTC2 đã và đang làm việc với nhà cung cấp thiết bị để xử lý hoàn thiện.

Ông Đặng Phan Tường đã yêu cầu PTC2 phải rút kinh nghiệm, đánh giá ưu, nhược điểm của thiết bị được sử dụng, tính toán thời gian, nhân lực, phương tiện vận chuyển khi thực hiện kiểm tra đường dây có sử dụng thiết bị bay. Đồng thời xem xét kết luận việc triển khai đồng bộ sử dụng thiết bị bay không người lái trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện thuộc phạm vi quản lý của Công ty.

Ngoài ra PTC2 cần phối hợp với nhà cấp hàng bổ sung các thiết bị cần thiết, xây dựng lập lộ trình bay chuẩn, điều kiện và phương pháp bay, chuẩn hóa phương án bay cho từng đường dây để đảm bảo an toàn cho thiết bị bay và đặc biệt là đảm bảo vận hành an toàn, liên tục cho đường dây mang điện.

Đọc thêm