Thay vì yêu cầu Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) báo cáo sự việc "Phi công VNA không biết ... hạ cánh" xảy ra đối với tổ lái chuyến bay 970 từ TP HCM đến Pusan (Hàn Quốc), Cục Hàng không Việt Nam quyết định thanh tra sự việc này.
Tin của PLVN cho biết, hôm qua (4/11), Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (HKVN) đã ra quyết định thanh tra về việc thực hiện quy trình thuê phi công ngoại của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) thay vì chỉ yêu cầu VNA báo cáo, là vì sự việc xảy ra đối với tổ lái chuyến bay VN 970 đến Pusan (Hàn Quốc) có một số vấn đề đáng lo ngại.
Một nguồn tin cho rằng, việc phi công lúng túng khi hạ cánh máy bay là sự việc chưa từng có trong vấn đề thuê phi công của các hãng hàng không Việt Nam, đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng có sai sót, phi công không đủ tiểu chuẩn, điều kiện bay và “không loại trừ khả năng sử dụng bằng lải giả”.
Đặc biệt là việc cơ phó Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc), người thực hiện hạ cánh lần thứ nhất không thành công đã tự ý bỏ việc khi được VNA yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Được biết, VNA ký hợp động với ông Kim Tae Hun cách đây hơn một năm, thông qua một công ty cung cấp nhân lực của Indonesia.
Theo Cục HKVN, quy trình của VNA khá chặt chẽ, tuy nhiên vẫn phải kiểm tra quá trình triển khai thực hiện có đúng quy trình hay không.
Như PLVN đã phản ánh, tại chuyến bay của VNA chở 60 hành khách từ TP HCM đến Pusan (Hàn Quốc), sau khi thao tác nhiều lần thì phi công mới hạ cánh an toàn xuống sân bay. Sự việc này được phía Hàn Quốc có khuyến cáo đến VNA về vấn đề năng lực của phi công và an toàn bay. Theo thông tin ban đầu từ báo chí nước ngoài, phi công Hàn Quốc trên chuyến bay này không đủ điều kiện bay, khai báo gian dối về giờ bay.
Nguồn tin cho biết, trước khi lái thuê cho VNA, phi công Hàn Quốc này đã được cấp bằng lái ở Indonesia, và đạt tiêu chuẩn trong cuộc thi năng định tại Việt Nam, được nhà chức trách hàng không Việt Nam xác nhận đủ năng lực điều khiển máy bay A320.
Việt Hưng