Tạo thuận lợi cho người dân
Thời gian qua, hệ thống cơ quan THADS đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện CCHC và đạt nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể, các cơ quan THADS đã tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, giúp đơn giản hóa TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Đồng thời, giúp lãnh đạo đơn vị có thể dễ dàng nắm bắt tiến độ, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ THADS, từ đó kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ.
Đặc biệt, từ năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS về triển khai cơ chế “một cửa” trong lĩnh vực THADS, các cơ quan THADS địa phương đã ban hành các công văn, quyết định, hướng dẫn, thông báo thực hiện cơ chế “một cửa” đối với 5 TTHC gồm: Quyết định THADS theo đơn yêu cầu; xác nhận kết quả THADS; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị xét miễn, giảm phí cưỡng chế THADS; đề nghị miễn giảm phí thi hành án. Ngoài ra, Cục trưởng Cục THADS địa phương quyết định thực hiện cơ chế một cửa đối với những TTHC khác tại Cục THADS và Chi cục THADS trực thuộc phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và của cơ quan, đơn vị.
Sau gần 3 năm triển khai, cơ chế “một cửa” đã và đang hoạt động ngày càng nề nếp, ổn định, giúp lãnh đạo Cục và lãnh đạo Chi cục THADS nắm bắt một cách toàn diện quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc, nâng cao trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức. Việc áp dụng cơ chế “một cửa” tại cơ quan THADS các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC, tiết kiệm công sức, chi phí, thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức.
Ngoài ra, một số Cục THADS địa phương còn xây dựng cơ chế một cửa điện tử thông qua hệ thống tổng đài điện thoại kết hợp với đường dây nóng phục vụ các yêu cầu của người dân; xây dựng cơ chế “một cửa” liên thông với các Chi cục trực thuộc và với các cơ quan khác như Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Sở Tư pháp, Văn phòng Thừa phát lại…
Giảm tải áp lực cho cơ quan THADS
Trước đây, khi giao dịch với cơ quan THADS, đương sự phải đến trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện, nếu như hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định thì phải quay về hoàn thiện hồ sơ, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Nhưng từ khi ngành THADS triển khai dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến, đương sự chỉ cần gửi hồ sơ qua hệ thống thư điện tử.
Tại mỗi Cục và các Chi cục THADS đều bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, thường xuyên truy cập hộp thư điện tử để kịp thời tiếp nhận thông tin của người dân yêu cầu, thời gian không quá 1 ngày làm việc. Công chức sẽ xem xét, hướng dẫn đương sự hoàn thiện hồ sơ, khi đầy đủ sẽ mang đến nộp tại bộ phận một cửa hoặc gửi qua bưu điện.
Cơ chế hỗ trợ trực tuyến cung cấp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thêm lựa chọn và sự tiện lợi khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan THADS. Đồng thời giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thời gian phải đi lại, làm việc với cơ quan THADS; giảm tải áp lực cho phía cơ quan THADS trong một số hoạt động như hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thi hành án, thông báo thi hành án…
Có thể nói, việc thực hiện cơ chế “một cửa” và hỗ trợ trực tuyến thi hành án là điểm sáng trong công tác CCHC của ngành THADS, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cá nhân. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong điều kiện biên chế hạn hẹp như hiện nay, các cơ quan THADS cần tiếp tục bố trí nhân sự thực hiện các khâu trong các TTHC một cửa và hỗ trợ thi hành án theo hướng phù hợp, hiệu quả. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính THADS để đảm bảo thống nhất chung theo quy định của cơ quan có thẩm quyền và phải được niêm yết công khai, minh bạch, rõ ràng, chính xác. Nâng cao hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án, tiến tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số TTHC. Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền để người dân sử dụng rộng rãi phương thức đổi mới này.