Cty CP Tư vấn Trường Sơn nêu đề xuất trên tại cuộc họp phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ tổ chức mới đây.
Đề xuất dựa trên kết quả đếm xe từ 15 - 17/3 tại điểm vào cao tốc và số liệu xe qua trạm Đông Hà trên QL1 ở tỉnh Quảng Trị (tuyến đường song song cao tốc). Trung bình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có số xe CPU (quy đổi từ các loại ô tô, xe tải khác ra ô tô con) gần 10.000 xe/ngày đêm, trong đó xe tải gần một nửa. Cao tốc này tương đương QL 2 làn và không có dải phân cách cứng, lưu lượng đã đạt năng lực thông hành của tuyến với 9.000 - 11.000 xe lưu thông.
Trong khi đó, QL1 tại trạm Ðông Hà có hơn 26.000 xe lưu thông/ngày đêm, nhưng xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Căn cứ tiêu chuẩn đường ô tô 4 làn có dải phân cách giữa, QL1 có năng lực thông hành 31.000 - 33.500 xe/ngày, như vậy còn khoảng 6.000 xe mới đạt. Do vậy, đơn vị tư vấn cho rằng việc phân luồng xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng trên 30 tấn sang tuyến đường này là khả thi.
Đồng tình phương án trên, đại diện BQL đường Hồ Chí Minh cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn có mặt đường tương đương cấp 3, chỉ có 2 làn rộng 7m, địa hình dốc. Xe tải nặng thường chạy 40 - 50km/h, trong khi tốc độ tối thiểu 60km/h, làm giảm năng lực thông hành và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai quy định.
Trên cơ sở khai thác thực tế, BQL đường Hồ Chí Minh cho rằng điều tiết xe tải nặng trên 6 trục (trên 30 tấn) sang QL1 là phù hợp, bởi tuyến này còn khả năng tiếp nhận, trong khi khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt công suất.
Theo đại diện Khu quản lý đường bộ 2, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đặc thù đi qua miền núi, địa bàn Thừa Thiên Huế có mưa lớn kéo dài trong năm. Vào ban đêm, tài xế thường bị hạn chế tầm nhìn, khi mưa dễ trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Tại các điểm vượt xe, xe tải đi theo đoàn thường đi chậm, xe nhỏ tốc độ cao cũng khó vượt. Chưa phải cao điểm lễ, Tết mà lưu lượng xe trên cao tốc đã mãn tải. Do vậy, cần phân luồng xe rơ-moóc, xe tải nặng sang QL1.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu phân luồng theo khung giờ, ví dụ giảm thời gian chạy ban đêm do không bảo đảm an toàn. Tại điểm vượt xe trên cao tốc, cần tính toán điều kiện tránh vượt an toàn vì khu vực này nhiều sương mù, trời mưa, thiếu ánh sáng; nên có hệ thống chiếu sáng tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, đơn vị quản lý cần lưu ý phân luồng trên QL1, vì tuyến đường đi qua đô thị nên lưu lượng đông tại một số thời điểm.
Trước ý kiến trên, đại diện Phòng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ), đồng tình cấm xe tải trên 6 trục vì sẽ giảm được 20% lưu lượng trên cao tốc. Xe giường nằm liên quan tính mạng nhiều người nên cũng cần hạn chế chạy ban đêm. Tuy nhiên, cả tuyến cao tốc dài 98km nên rất khó phân luồng theo giờ.
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị tư vấn rà soát số liệu và tiếp nhận ý kiến của địa phương trước ngày 28/3, sau đó sẽ quyết định triển khai phân luồng.