3 mức đánh giá, công nhận
Theo Bộ GD& ĐT, việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” nhằm giúp UBND các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi, trình độ trong cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức khác nhau góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Đồng thời, giúp UBND các cấp đánh giá thực trạng kết quả xây dựng xã hội học tập làm căn cứ để đề ra các mục tiêu, biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Bên cạnh đó, dự thảo quy định việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch, khách quan; đề cao trách nhiệm tự đánh giá của UBND các cấp; trách nhiệm đánh giá, công nhận của UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh và Bộ GD& ĐT theo quy định.
Bộ GD& ĐT đề xuất, cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo 3 mức: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất. Thời gian đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải được thực hiện hằng năm. Thời điểm ấn định các thông tin, số liệu để tự đánh giá, công nhận là ngày 15 tháng 2 của năm sau liền kề năm đánh giá. Thời hạn công nhận lại “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo các mức độ qui định là 5 năm kể từ ngày công nhận lần trước.
Cấp xã mức độ 1 có tỷ lệ đại học trở lên từ 10% đến dưới 12%
Trong Dự thảo đề xuất, để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của xã phải đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo quy định; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 theo quy định của Chính phủ.
Đối với kết quả học tập của người dân, tỷ lệ người dân trong xã (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và người lao động trên địa bàn cấp xã) được công nhận đạt danh hiệu công dân học tập phải đạt từ 30% đến dưới 40%. Tỷ lệ gia đình công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập” đạt từ 60% đến dưới 70%. Tỷ lệ dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” đạt từ 55% đến dưới 65%. Tỷ lệ cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản, tổ dân phố đạt từ 50% đến dưới 60%. Đồng thời, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt từ 45% đến dưới 50%; trong đó, tỷ lệ người dân có trình độ đại học trở lên đạt từ 10% đến dưới 12%...
Về số trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số đạt từ 50% đến dưới 60%. Trung tâm học tập cộng đồng xã có tủ sách và thiết bị số phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục và phục vụ học tập suốt đời. Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà văn hóa - khu thể thao thôn phải thường xuyên tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
Dự thảo đề xuất, tác dụng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập mà “Cộng đồng học tập”cấp xã mức độ 1 phải đạt được như sau: Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5% đến dưới 7% so với năm trước; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm từ 0,5% đến dưới 0,7%; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt từ 25% đến dưới 40% trở lên; vệ sinh, an toàn thực phẩm được đảm bảo; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai thực hiện nghiêm túc…
Bộ GD& ĐT cũng nêu rõ, cấp huyện để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, phải có ít nhất 90% số xã được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 theo qui định, và có ít nhất 90% số cơ quan, đơn vị cấp huyện được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1.
Để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, đề xuất 100% số huyện được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1 theo qui định; 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1 theo qui định của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT.