Đề xuất đưa giáo dục biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy

(PLVN) - Tại hội thảo quốc tế “Tài nguyên thiên nhiên và Quản lý rủi ro thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu” diễn ra ngày 10/1, Phó giáo sư - tiến sỹ Phạm Quý Nhân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quản lý tài nguyên và nhân lực hiện đang là chiến lược chính của Chính phủ Việt Nam để phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thiên tai gia tăng.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Vì thế cần thiết phải nghiên cứu và đề xuất các giải pháp sáng tạo để quản lý tài nguyên thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu và gia tăng rủi ro thiên tai; sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ngoài ra, vấn đề tăng cường nguồn nhân lực cũng được công nhận mạnh mẽ thông qua các chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Trong đó, giáo dục về biến đổi khí hậu được nhấn mạnh là quan trọng nhất và cần được tích hợp vào chương trình giảng dạy quốc gia từ tiểu học đến giáo dục đại học.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản, Giáo sư ITO Tetsuji, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu (ICAS), Đại học Ibaraki cho rằng giải quyết biến đổi khí hậu cần cả cách tiếp cận từ khoa học tự nhiên và khoa học nhân loại. Chung quan điểm, Giáo sư Tae Yoon Yark, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) cho rằng một trong những giải pháp quan trọng hiện nay là cần tăng cường hợp tác qua đào tạo để giải quyết biến đổi khí hậu. 

Đọc thêm