Phải đi phía sau hay bên cạnh những chiếc xe tải cơi nới thùng lắc lư chở đất đá, sắt thép nhưng vẫn phi như bay, người ta mới hiểu cảm giác sinh mạng mình bị đe dọa trên đường như thế nào.
Phải đến lúc rơi vào tình huống phía sau có những chiếc xe lao tới bóp còi độ chế âm lượng điếc tai âm thanh kỳ quái, người ta mới hiểu cảm giác giật mình suýt ngã ngửa trên đường là như thế nào.
Tất cả những vi phạm giao thông trên, lẽ ra đều giảm thiểu rất nhiều, nếu các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) làm việc đúng quy định, kiên quyết từ chối mọi chiếc xe vi phạm, mọi chiếc xe độ chế.
Để dẹp loạn ô tô độ chế, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, đã đến lúc phải xử lý nghiêm. Bằng chứng là mới đây Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã điều tra, khám xét, khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác tại một số trung tâm đăng kiểm ở tỉnh Long An và TP HCM.
Hàng chục người có hành vi nêu trên tại các TTĐK đã bị khởi tố bị can. Sai phạm ở những nơi này bị phát hiện sau khi CSGT TP HCM lập biên bản một số xe tải có giấy đăng kiểm được cấp sai quy định, chênh lệch về kích thước thùng hàng... Bước đầu, CQĐT xác định các bị can đã có một trong các hành vi là hợp thức hóa hồ sơ ôtô độ chế, cấp đăng kiểm cho các phương tiện này chạy trên đường.
Động thái của cơ quan chức năng đã khiến các TTĐK lập tức phải chấn chỉnh, tuân thủ đúng các quy định. Một trong những bằng chứng là những xe độ chế, từ xe ô tô con đến xe tải, đều bị lắc đầu. Thế nên mới xảy ra tình trạng các xe “lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp trang bị” bị từ chối đăng kiểm. Các chủ xe ưa độ chế, hay nói trắng ra là vi phạm quy định, rơi vào cảnh trước đây là một lần mất tiền để độ xe, nay lại lần nữa mất tiền để đưa đến các garage, cửa hàng phụ tùng ôtô nhờ “đưa xe về lại nguyên bản”, mới có thể đi đăng kiểm.
Khi các TTĐK thực hiện đúng quy định, lại có một vài ý kiến cho rằng các đơn vị này “rập khuôn”, “cứng nhắc”. Như ý kiến “một số dòng xe nguyên bản dùng bóng halogen cho khả năng chiếu sáng kém hơn bóng LED, việc nâng cấp ánh sáng giúp phương tiện di chuyển an toàn hơn là nhu cầu chính đáng”; hay “Xe tôi phiên bản thấp dùng la-zăng (vành xe) kích thước 17 inch, tôi nâng cấp lên mâm 18 inch của bản cao cũng không được đăng kiểm”…
Tuy nhiên xét cho cùng, đó chỉ là những ý kiến cá nhân. Để chế tạo ra một chiếc xe và được phép vận hành trên đường, là công sức nghiên cứu khoa học của hàng trăm, hàng ngàn kỹ sư, là quá trình thẩm định, kiểm định rất kỹ lưỡng của cơ quan đăng kiểm; và một trong các mục đích hàng đầu là an toàn, chứ không phải đánh giá cảm tính cá nhân. Cơ quan chức năng đã rất đúng khi xác định trước tiên cần siết chặt hoạt động của các TTĐK, sẽ là cái gốc để dẹp loạn nạn ô tô độ chế.