Điểm hẹn đen

(PLVN) - Cornell Woolrich (1903-1968) là một trong những nhà văn “trinh thám đen” vĩ đại nhất thế kỷ XX. Ông để lại một kho tàng đồ sộ gần 200 truyện ngắn hình sự. Nhưng tiểu thuyết trinh thám mới là lĩnh vực ông để lại dấu ấn lớn hơn cả.
 

Truyện của Woolrich không có một hình mẫu thám tử cố định, nhưng vẫn cuốn hút độc giả bởi hình ảnh những con người bình dị phải vùng vẫy thoát khỏi định mệnh nghiệt ngã bủa vây. Văn phong tinh tế, tình tiết đầy ám ảnh, kết thúc bất ngờ, tất cả đã tạo cho Woolrich một phong cách rất riêng. Ông được mệnh danh là “Poe của thế kỷ XX”.

Cornell Woolrich cũng là một trong những nhà văn trinh thám có nhiều tác phẩm được dựng phim nhất: gần 60 lần chuyển thể lên màn ảnh rộng, trong đó có ba bộ phim gần chạm ngưỡng kinh điển là Phantom Lady, The Window và No Man of Her Own. Đạo diễn danh tiếng Alfred Hitchcock đặc biệt ưu ái khi chọn đến 5 truyện ngắn của ông để chuyển thể, nổi tiếng nhất là Rear Window.

“Điểm hẹn đen”, được xuất bản lần đầu năm 1948, là mốc son trong sự nghiệp cầm bút của Cornell Woolrich, khởi đầu cho danh tiếng tác giả “trinh thám đen” bậc thầy. “Điểm hẹn đen” là cuốn thứ 5 trong Series trinh thám đen của Cornell Woolrich được xuất bản tại Việt Nam. sau Cô dâu đen, Ám ảnh đen, Kết hôn với người chết và Đêm ngàn mắt. “Điểm hẹn đen” của Nhà xuất bản Văn học, do Nguyễn Quang Huy dịch Phúc Minh Book phát hành kể về câu chuyện từ điểm hẹn tình yêu của Johnny Marr cùng cô gái của chàng, Dorothy. Sau đó, chuyện được tiếp nối bằng những điểm hẹn đen tối, không tình yêu và đầy chết chóc. Mỗi cuộc hẹn trôi qua, từng người phụ nữ yêu thương nhất của năm người đàn ông trên chuyến bay định mệnh ngày ba mươi mốt tháng năm đều bị giết hại theo những cách thức khác nhau.

Tình yêu là gì? Phải chăng là sự nỗ lực theo đuổi những ảo ảnh không thể với tới? Câu chuyện kể về cuộc trả thù của Johnny Marr với 5 kẻ đã ở trên chuyến bay ngày 31/5. Johnny chuẩn bị kết hôn với Dorothy - tình yêu của đời anh và chuẩn bị trở thành người đàn ông hạnh phúc nhất thế gian. Nhưng vào ngày 31/5, đêm trước lễ cưới, người con gái anh yêu đã đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn bí ẩn. Năm người đàn ông có mặt trong một chiếc máy bay tầm thấp đã bay ngang qua trên bầu trời trước lúc cô ấy chết. Từ đó mở đầu cho một sự trả thù tàn khốc nhất theo những cách khó đoán nhất.

Cứ mỗi năm vào đúng ngày 31/5 định mệnh sẽ có một người phụ nữ phải bỏ mạng. Sau đám tang của họ, người ta tìm thấy những mẩu giấy với nội dung kỳ lạ như ngầm khẳng định cái chết của họ không phải là ngẫu nhiên mà đang hứng chịu cơn thịnh nộ của một "con quỷ" đang ẩn mình ở đâu đó.

Không nhắc nhiều đến yếu tố nhưng “Điểm hẹn đen” lại tràn ngập bóng tối. Nếu như trong “Đêm ngàn mắt”, “Bầu trời đêm đầy sao” tượng trưng cho thế lực siêu nhiên chính là cái tác động vào con người để từ đó khiến cho họ suy sụp về cả thể chất lẫn tinh thần khi biết rằng cái chết đang từ từ đến gần hay như trong “Cô dâu đen”, yếu tố đen đến từ cách tác giả miêu tả hung thủ: nàng thường mặc váy áo màu đen, đeo mạng che mặt màu đen... Trong “Điểm hẹn đen” lại khác, màu đen, bóng tối tỏa ra từ nội tâm con người và do đó nó đáng sợ hơn rất nhiều khi nhân vật chính chủ động “hắc hóa” bản thân.

Hành trình trả thù mới thật tàn nhẫn làm sao! Không nhắm vào những kẻ đã gây ra tội ác, hắn tìm đến những “con mồi” khác yếu đuối, mong manh hơn nhưng lại có lực sát thương lớn hơn. Hắn muốn những kẻ đó phải chịu nỗi đau mà hắn phải chịu, phải trải qua những gì mà hắn đã trải qua. Cách xây dựng tình tiết, cốt truyện của Cornell Woolrich cũng rất sáng tạo, những cái chết bắt đầu bằng sự “vô tình”. Bi kịch từ trên trời rơi xuống, nạn nhân còn không hiểu vì sao mình phải chết và cũng không hề hay biết mình đã bị rơi vào bẫy như thế nào?

Woolrich luôn có biệt tài biến những thứ thật vô hại, thật bình thường, thậm chí cả bầu không khí chúng ta hít thở thành thứ gì đó đáng sợ. Không cần lên gân, không cần quá máu me hay quá gay cấn nhưng cái chết có thể đến bất cứ lúc nào.