Điện lực Bình Thuận: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Công ty Điện lực Bình Thuận (PC BT) là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam, với mục tiêu phấn đấu trở thành doanh nghiệp số, lấy khách hàng và người sử dụng điện làm trung tâm.

PC BT đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng, nhằm mang đến những dịch vụ tiện ích nhất, đơn giản nhất, hiệu quả nhất, qua đó nâng cao mức độ hài lòng khách hàng, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2022 là năm PC BT ghi nhiều dấu ấn và thành tựu quan trọng trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số.

Số hóa công tác đo đếm điện năng:

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh, phục vụ cho công tác chuyển đổi số của ngành điện, từng bước hiện đại hóa mạng lưới điện quốc gia vì mục tiêu nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Trong các năm qua PC BT đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong đo đếm điện năng, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngành điện.

Đến cuối tháng 11 năm 2022, Công ty đã thực hiện lắp đặt 259.774/413.927 công tơ điện tử, đạt tỷ lệ 62,76%. Việc triển khai công tơ điện tử tích hợp các công nghệ thông minh sẽ giúp xây dựng một hệ thống thu thập thông số từ xa với khả năng tự động hóa hầu hết các thao tác, từ ghi chỉ số, phân tích và truyền số liệu theo nhu cầu quản lý, nên tiết kiệm thời gian và khắc phục các sai sót do thực hiện thủ công như trước đây. Đặc biệt, việc thực hiện thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử là hoàn toàn miễn phí, không phát sinh bất cứ khoản chi phí nào.

Khách hàng lắp đặt công tơ điện tử đo xa có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày qua Website Trung tâm Chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn); Ứng dụng Chăm sóc khách hàng (CSKH EVNSPC).

Công tác chuyển đổi số trong đo đếm điện năng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người sử dụng điện, đồng thời góp phần đáp ứng vận hành thị trường điện, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành sản xuất và kinh doanh điện năng.

Sơ đồ vận hành lưới điện tỉnh Bình Thuận

Sơ đồ vận hành lưới điện tỉnh Bình Thuận

Số hóa việc lập, phát hành hóa đơn và gửi thông báo tiền điện đến khách hàng

Dữ liệu chỉ số công tơ thu thập từ xa đã được PC BT chuyển trực tiếp vào Chương trình Hệ thống thông tin quản lý khách hàng để tính, lập và phát hành hóa đơn tiền điện đảm bảo chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Áp dụng hóa đơn tiền điện hình thức điện tử, thuận tiện cho việc thanh toán và nâng cao hiệu quả quản lý; dữ liệu hóa đơn tập trung tại Cổng thanh toán trực tuyến EVNSPC, từ đó phục vụ đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện.

Ngay sau khi phát hành hóa đơn tiền điện, chương trình tự động gửi thông báo tiền điện đến khách hàng qua môi trường mạng: Email/App CSKH/Zalo/SMS. PC BT đã thu thập đầy đủ số điện thoại khách hàng để gửi tin nhắn, bên cạnh đó phát triển 76,15% khách hàng sử dụng App CSKH/Zalo/Email đến cuối tháng 11 năm 2022.

Số hóa trong thanh toán tiền điện:

PC BT đã ứng dụng mạnh mẽ nền tảng công nghệ thông tin trong thanh toán hóa đơn tiền điện và các dịch vụ điện có phát sinh chi phí; đa dạng các kênh thanh toán trực tuyến nhằm mang đến tối đa tiện lợi, giúp khách hàng có thể lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp và chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

Trong các năm qua, nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty không ngừng mở rộng nhiều kênh thanh toán trực tuyến qua: Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Website Trung tâm Chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn), App Chăm sóc khách hàng (CSKH EVNSPC), Trang Zalo TCT Điện lực miền Nam EVNSPC (OA TCT Điện lực miền Nam EVNSPC). Đồng thời tăng cường hợp tác với 20 Đơn vị thu hộ tiền điện, như: Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, MB vv… và Tổ chức Trung gian thanh toán: VietUnion, Viettel, VNPay, Vi Mô, Ngân Lượng vv… để mở rộng nhiều hình thức thanh toán trực tuyến qua: Internetbanking, Mobilebanking, Ví điện tử, Trích nợ tự động, máy ATM, quét mã QR và hợp tác mở hơn 1.000 Điểm thu tiền điện.

Nhờ tính năng tiện ích được tích hợp sẵn trên ứng dụng của các Ngân hàng và Ví điện tử, khách hàng sẽ dễ dàng thanh toán tiền điện ở bất kỳ lúc nào hay địa điểm nào và hoàn toàn miễn phí thanh toán.

Ông Nguyễn Thành Ngôn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC BT, khẳng định: “Đến cuối tháng 11 năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt 99,58% tổng số khách hàng mà công ty quản lý (413.927 khách hàng), tăng 2,69% so với cùng kỳ năm 2021. Việc chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ là nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND các cấp, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh. Nhiều năm liền công ty kiên trì, nỗ lực tuyên truyền, vận động và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ người dân và doanh nghiệp”.

“Vẫn còn khó khăn trong quá trình thực hiện, tuy nhiên thời gian tới PC BT sẽ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện, nhằm tiếp tục phục vụ khách hàng ngày càng chất lượng hơn, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng với sự đồng hành của khách hàng. Bởi vì chúng tôi xác định chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay là xu hướng tất yếu trong việc ứng dụng cuộc Cách mạng 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện”, ông Ngôn chia sẻ.

Đánh giá về số hóa tại Bình Thuận, Giám đốc Nguyễn Thành Ngôn cho biết việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Cụ thể, trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất thời gian, công sức. Số hóa đã thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp, tạo sự kết nối 24/7. Khách hàng không còn phải tốn công đi lại, đợi chờ ở các Phòng Giao dịch điện lực. PC BT đang mang đến sự đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng nhất, đáp ứng và giải quyết kịp thời các nhu cầu về điện của khách hàng.

Đọc thêm