Theo điện lực Thừa Thiên Huế, trong đợt lũ vừa qua có 934 trạm biến áp mất điện (chiếm 36% tổng số TBA trên địa bàn toàn tỉnh), tương ứng với 180 nghìn khách hàng mất điện (chiếm 55% tổng số khách hàng toàn tỉnh). Nguyên nhân mất điện là do các đơn vị điện lực chủ động cắt điện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi nước dâng cao.
Nhân viên công ty vẫn kiểm tra 24/24 để lúc nước rút sẽ đóng điện ngay |
Dù nước rút chậm, ngập lụt vẫn đang cục bộ diễn ra trong toàn tỉnh, một số địa bàn nước ngập sâu gây khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, công ty đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương tiếp cận, gấp rút kiểm tra, đảm bảo tuyệt đối an toàn để khôi phục lưới điện với phương châm: “An toàn về điện cho người dân và khách hàng được đặt lên trên hết, trước hết”.
Bên cạnh đó, Công ty cập nhật liên tục các diễn biến của thời tiết, tuyên truyền cho người dân và khách hàng sử dụng điện trước, trong và sau bão, lụt để đảm bảo an toàn điện.
Với nỗ lực đó, tính đến 15h hôm nay (16/10), công ty còn 400 Trạm biến áp mất điện (chiếm 15.5% tổng số TBA trên toàn tỉnh) với 65 nghìn khách hàng (chiếm 20.5% tổng số khách hàng trên toàn tỉnh).
Hướng dẫn về an toàn điện sau khi ngập lụt |
PC Thừa Thiên Huế cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn trong mùa mưa lũ như: Ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. Nơi lắp đặt đường dây điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà phải cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt, lắp thiết bị đóng cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Đồng thời, cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi mưa to, gió lớn. Chỉ đóng điện khi loại trừ toàn bộ hư hỏng, các hiện tượng mất an toàn.
Ông Nguyễn Đại Phúc (Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế) cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình mưa lũ. Nước rút đến đâu sẽ kiểm tra và cho đóng điện đến đó”.