|
Open Banking là hình thức giao dịch mà ngân hàng và các tổ chức tài chính mở giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép các đối tác truy cập và kết nối với các ứng dụng của ngân hàng để phát triển các dịch vụ mới, cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng, cùng các tùy chọn minh bạch hơn về tài chính dựa theo thoả thuận của chính người dùng với ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ đó.
Ngay từ khi xu hướng mở Open - API còn khá mới mẻ trên thế giới và cả Việt Nam, chính TPBank đã đi trước một bước để xây dựng hoàn chỉnh hệ thống ngân hàng dựa trên nền tảng mở và sẵn sàng kết nối với các đối tác. Từ 2017, TPBank đã dự báo được nhu cầu đó và phát triển trên hệ sinh thái số của mình, sẵn sàng để đáp ứng.
Open Banking với TPBank là câu chuyện “đúng lúc đúng người” cũng chính là bước đi tạo nên thành công của TPBank, tính từ thời điểm API đầu tiên đi vào phục vụ năm 2019 cho đến nay, đã có tới hàng trăm đối tác được kết nối với gần 2000 đầu dịch vụ thanh toán qua Open API, TPBank dẫn đầu thị trường về số lượng kết nối và khả năng phục vụ. Giao dịch qua API của TPBank tính tới quý 1/2024 so với thời điểm từ 2022 tăng trên 300%.
|
Khác với những mô hình mở mà ngân hàng kết hợp với sức mạnh từ đối tác công nghệ, TPBank tiên phong xây dựng, hiện thực hóa và thuyết phục đối tác bằng nội lực công nghệ mang dấu ấn của riêng mình. Các API được TPBank dùng để kết nối các hệ thống nội bộ được lập trình theo hướng rất “mở” để sẵn sàng cho các đối tác kết nối và đưa dịch vụ của họ lên App TPBank hay đưa dịch vụ của TPBank lên App của đối tác 1 cách rất đơn giản.
Nhờ đó, chỉ trong 3 năm TPBank đã trở thành 1 Super App tương tự như Wechat/Alipay, đồng thời biến mình thành các mini app trên nền tảng của đối tác giúp khách hàng tiếp cận được các dịch vụ ngay khi phát sinh nhu cầu mà không cần phải chuyển đổi nền tảng hoặc tới các địa điểm giao dịch ngân hàng như: Mở tài khoản nhờ eKYC trên các Ví, mở thẻ Tín dụng nhận ngay, …
Đi sớm và đi nhanh với “ngân hàng mở” không chỉ giúp TPBank sớm mở rộng kết nối với các đơn vị ở nhiều lĩnh vực như: tập đoàn đa ngành, chứng khoán, bảo hiểm, chuỗi bán lẻ, bệnh viện, trường học, vận tải, thương mại điện tử, ví điện tử, trung gian thanh toán... mà còn giúp ngân hàng sớm chuẩn hóa sản phẩm và quy trình giúp thời gian kết nối nhanh chóng hơn.
|
Câu trả lời cho những đổi mới, sáng tạo, những nước đi nhanh và quyết liệt không chỉ ở những con số tăng trưởng ấn tượng mà còn ở những đánh giá chuyên môn, ghi nhận của các tổ chức trong và ngoài nước.
Trong suốt nhiều năm liên tiếp, TPBank được ghi nhận là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam, Tổ chức xếp hạng uy tín the Asian Banker cũng đã vinh danh TPBank hai năm liên tiếp 2022, 2023 với giải thưởng Ngân hàng có hệ sinh thái số tốt nhất Việt Nam.
Mới đây, tại Digital CX Awards 2024 do tạp chí The Digital Banker tổ chức, TPBank cùng với Backbase đã xuất sắc giành giải thưởng Giải pháp trải nghiệm số xuyên kênh tốt nhất. Tại lễ trao giải và vinh danh Sao Khuê 2024, TPBank cũng xuất sắc ghi tên mình trong 3 lĩnh vực: Ngân hàng số, Đổi mới sáng tạo và Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số…