Doanh nghiệp kêu trời vì trạm cân Quảng Ninh

Khai trương đầu tháng 6/2010, nhưng trạm kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 18 (Quảng Ninh) đã gặp sự phản ứng của giới vận tải. Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng kiến nghị tạm dừng hoạt động trạm cân này.

Chuyển đường bộ sang đường biển

Giới doanh nghiệp vận tải cho biết, kể từ ngày trạm cân đưa vào hoạt động, hầu hết xe đều vượt tiêu chuẩn. Đặc biệt, tài xế xe container rất ngán ngại mỗi lần đưa hàng ra Móng Cái, hoặc từ cửa khẩu Móng Cái vào nội địa.

Theo Sở Công thương Quảng Ninh, trước khó khăn này, hầu hết các doanh nghiệp đang tính việc chuyển từ vận tải hàng hóa bằng đường bộ sang vận tải biển.

“Phần lớn trọng tải của hàng container được đóng hàng từ trước nên khi đi qua trạm cân đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép… Việc kiểm tra, xử lý về tải trọng xe, điều kiện bảo quản hàng hóa khi sang tải đang là mối lo của nhiều doanh nghiệp”, một lãnh đạo Sở Công thương, cho hay.

Theo số liệu thống kê tại Trạm thu phí cầu Bãi Cháy thì từ khi đưa Trạm cân vào hoạt động, lượng xe tải và xe container qua cầu Bãi Cháy giảm hơn 50%. Tính đến cuối tháng sáu, trạm cân Quảng Ninh đã “đón tiếp” trên 2000 xe vào cân tĩnh, trong đó 1.364 xe vi phạm dưới 10% không xử lý; 316 xe vi phạm từ 10 đến 20%; 400 xe vi phạm trên 20%.

Hầu hết xe chở quá tải trọng đều phải hạ tải nên hoạt động chuyển hàng quanh khu vực trạm cân này thời gian qua khá rầm rộ. Theo phản ánh, nhiều chủ xe đã lách luật để cho xe qua trạm, chịu chi cho “cò” để xe vượt trạm được an toàn. Trong khi đó, tại Quảng Ninh, hàng hóa của doanh nghiệp đang bị ùn ứ, một số đơn vị đành chấp nhận để đối tác “ký gửi” hàng tại kho bãi bởi các doanh nghiệp vận tải “từ chối” đơn hàng vì vướng … trạm cân.

Trạm cân vắng hoe...

Kiến nghị dừng

Có hàng loạt bất cập được “liệt kê” từ ngày trạm cân đi vào hoạt động. Theo đánh giá của Sở Công thương Quảng Ninh, mặt bằng khu vực trạm cân chật hẹp nên việc xử lý hàng vượt tải trọng gặp khó khăn. Đây là điểm đầu vào thành phố Hạ Long nên việc ách tắc khi xe hạ tải đã gây mất mỹ quan đối với thành phố du lịch.

Xe vi phạm thừa tải bị xử lý, nhưng lực lực tại trạm cân lại hoạt động trong tình trạng “tay không bắt giặc”. Bởi trên thực tế, khi đưa trạm cân vào hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất như kho bảo quản hàng sang tải, bãi bốc dỡ hàng sang tải, phương tiện bốc dỡ  không có … Sở Công thương nhận định, khi hạ tầng chưa đảm bảo mà vẫn đưa trạm cân vào hoạt động là chưa phù hợp.

Tính đến ngày 28/6/2008, trên địa bàn các địa phương biên giới của Quảng Ninh tồn đọng trên 1.900 container các loại hàng hóa. Gặp khó với trạm cân, nhiều doanh nghiệp đã vận chuyển hàng theo đường Lạng Sơn sau đó rẽ qua Đình Lập ra biên giới. Mặt khác, dù bị hạn chế về mặt thời gian nhưng một số doanh nghiệp đã bốc hàng vận chuyển bằng đường biển. Theo tính toán, nếu như vận tải đường bộ như trước đâu chưa có trạm cân thì chi phí khoảng 9 triệu đồng/ container, nhưng vận tải bằng đường biển thì giá đội lên 11 triệu/container.

Trước tình hình thiếu cơ sở vật chất cho một trạm cân hiện đại, thiếu kho bãi, hạ tầng, nếu tiếp tục kiểm tra, tháo dỡ phần hàng vượt tải trọng sẽ dẫn đến ách tắc tại trạm cũng như ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và gây mất mỹ quan đô thị. Theo đó, Sở Công thương Quảng Ninh vừa đề nghị UBND tỉnh này báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng hoạt động trạm cân cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Như Trang

Đọc thêm