Theo đó, tay đua Jonas Andersson (đội trưởng đội F1H2O Bình Định - Việt Nam) điều khiển thuyền máy số hiệu Việt Nam Team số 1 về đích ở vị trí đầu tiên với tổng số thời gian các vòng là 1’05.152’’, 1’03.810’’ và 1’02.662’’. Điều này đồng nghĩa anh giành vị trí xuất phát đầu tiên ở ngày đua quyết định - ngày 3/3.
Bất ngờ nhất là tay đua Stefan Arand (đội F1H2O Bình Định - Việt Nam) điều khiển thuyền máy mang số hiệu Việt Nam Team số 2 về thứ 4 trong lần đầu thăng hạng đua từ F2 lên F1, với tổng số thời gian lần lượt là 1’06.982’’, 1’04.611’’ và 1’03.637’’. Thành tích của vận động viên trẻ tuổi này mang lại niềm phấn khởi cho toàn đội, bởi thời gian anh chạy trung bình chỉ kém người đồng đội của mình khoảng 0.3’’.
Chia sẻ sau ngày đầu chinh phục đường đua xanh, Jonas Andersson, cho biết: “Vòng đua này đã diễn ra tuyệt vời. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Stefan Arand tham gia cuộc đua trên thuyền và đã đạt được vị trí thứ 4. Đây thật sự là một điều đặc biệt. Tôi rất vui mừng và tự hào về anh ấy”.
|
Tay đua Stefan Arand điều khiển thuyền máy mang số hiệu Việt Nam Team số 2 về thứ 4. |
Vượt ngoài kỳ vọng của toàn đội, tay đua Stefan Arand tạo nên một cơn “địa chấn” trong ngày đầu tiên tham dự giải đua lớn nhất thế giới trên mặt nước. Anh là vận động viên trẻ tuổi nhất trong số 17 tay đua và cũng là tay đua lần đầu kết hợp với Jonas Andersson trong màu áo đội F1H2O Bình Định - Việt Nam.
Trước khi bước vào cuộc đua, Stefan Arand chia sẻ: “Tôi không thể đánh giá được sự lớn lao của bước tiến trong sự nghiệp (từ F2 lên F1H2O) vì tôi chưa từng trải qua. Và Jonas Andersson là người mà tôi cảm thấy có thể học hỏi nhiều từ anh ấy. Việc có anh ấy làm đồng đội thật sự là điều tuyệt vời”.
Giải đua thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O là một trong những giải đua tốc độ, mạo hiểm nhất trên thế giới. Sự kiện này được tổ chức chính thức lần đầu vào năm 1981, với các chặng Grand Prix được tổ chức quanh thế giới tạo thành một mùa giải hoàn chỉnh. Theo thể thức thi đấu của F1H2O, các đội đua sẽ hoàn thành các chặng đua và cộng dồn thời gian thi đấu ở mỗi chặng để tìm ra nhà vô địch mùa giải.
Như vậy, theo kết quả trên, đội F1H2O Bình Định - Việt Nam đã cán đích ở vị trí vô cùng thuận lợi. Đây là nền tảng để tạo nên lợi thế lớn trong các ngày thi đấu còn lại của chặng đua Grand Prix of Indonesia.
|
Jonas Andersson và Stefan Arand đang trao đổi với chuyên gia kỹ thuật về thuyền máy. |
Dự kiến, ngay sau khi tham gia chặng đua này (từ ngày 1 - 3/3), toàn đội sẽ có mặt ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) để chuẩn bị chinh phục chặng đua thứ 2 - Grand Prix of Binh Dinh được tổ chức vào ngày 29 - 31/3 tại đầm Thị Nại. Việt Nam là quốc gia thứ 31 giải đua này ghé chân và cũng là lần đầu tiên Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới về đua thuyền máy công thức 1.
Sau chặng đua tại đầm Thị Nại sẽ còn một số chặng khác như: Grand Prix Of Italy (ngày 14 - 16/6), Grand Prix Of Albania (5 - 7/7), Grand Prix Of China (20 - 22/9 và 27 - 29/9), Grand Prix Of Sharjah (dự kiến vào tháng 12/2024).
Trước đó, ngày 29/2, đội đua F1H2O Bình Định - Việt Nam hội quân tại hồ Toba. Toàn đội bao gồm các thành viên chuyên gia kỹ thuật cùng 2 tay đua Jonas Andersson (người Thuỵ Điển, đương kim vô địch mùa giải 2023), Stephan Arand (người Estonia, năm 2023 anh được lên hạng F1H2O và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3) rất tự tin để cùng “chinh chiến” tại vòng đua đầu tiên mùa giải UIM F1H2O 2024.