Đối tác tố lừa đảo, công ty chồng Thu Minh 'phản pháo' thế nào?

Gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh gỗ ở Việt Nam lên tiếng tố cáo bị công ty Global Home do chồng Thu Minh làm đại diện lừa trong các hợp đồng làm ăn. Sau thời gian im hơi lặng tiếng, đại diện Global Home chính thức lên tiếng.
Đối tác tố lừa đảo, công ty chồng Thu Minh 'phản pháo' thế nào?

"Khai mào" là công ty TNHH Gia Hân (trụ sở tại phường Long Bình, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gửi đơn tố cáo công ty Global Home S.R.O (có trụ sở tại Cộng hòa Czech), do Tổng giám đốc Otto De Jager (quốc tịch Czech, chồng của ca sĩ Thu Minh) làm đại diện, lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Đồng Nai.

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện công ty Gia Hân cho biết, năm 2012, ông Otto thay mặt Global Home ký hợp đồng “cung ứng và sản xuất” với công ty này mua bán bàn ghế gỗ thành phẩm xuất khẩu. Hơn một năm trở lại đây, công ty Global Home không trả tiền nợ và không thanh toán các khoản nợ cho Gia Hân dù hàng xuất đi đều đặn. Các lô hàng xuất đi đều có kỹ thật viên của đối tác kiểm tra, xác nhận đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, Global Home có ký với công ty đơn hàng tổng giá trị 281.900 USD. Đơn hàng này đã được kiểm tra và đóng mộc nhưng vẫn để trong kho vì đối tác chưa nhận hàng. Còn đơn hàng gần đây giá trị 493.720 USD đã được công ty sản xuất và giao theo đúng theo thoả thuận vào các tháng 4, 5, 6 và 7/2015 nhưng tới nay vẫn chưa nhận được tiền.

Ngoài Công ty TNHH Gia Hân, nhiều doanh nghiệp gỗ cũng đã lên tiếng về việc không thanh toán nợ của chồng ca sĩ này.

Gần đây nhất, chi nhánh Công ty CP Vinafor Đà Nẵng - Xí nghiệp Chế biến Gỗ Vinafor Đà Nẵng, đã bắt đầu có động thái đưa vụ việc làm ăn với Công ty Global Home tố cáo lên cơ quan chức năng.

Cụ thể, tháng 12/2013, Vinafor đã ký hợp đồng sản xuất và cung cấp với công ty Global Home K.S, cũng do chồng ca sĩ Thu Minh làm đại diện. Trong hợp đồng này ghi rõ các phương thức thực hiện tương tự như với hợp đồng của Gia Hân. Xí nghiệp Gỗ Vinafor Đà Nẵng cũng sản xuất đơn hàng với các sản phẩm giường, tủ, bàn ghế theo chủng loại, kiểu dáng, màu sắc do Global Home thiết kế và chỉ định. Hàng hoá được giao theo giá FOB tại Đà Nẵng, và đều được đóng dấu kiểm định chất lượng của Global Home. Tuy nhiên, doanh nghiệp của chồng Thu Minh cũng không thực hiện đúng đơn hàng đã ký kết từ trước về lịch xuất cũng như số lượng, khiến xí nghiệp này phải ôm một lượng hàng tồn lớn với trị giá khoảng hơn 200.000 USD. Ngoài ra, những nguyên liệu gỗ sản xuất nhập theo yêu cầu của Global Home cũng đang bị mắc kẹt tại doanh nghiệp này.

Sau nhiều lần đề nghị về việc xuất hàng tồn, Global Home yêu cầu số lượng hàng này cần phải được chuyển vào kho ngoại quan tại TP HCM. Điều này là không đúng với hợp đồng (giao hàng tại Đà Nẵng), Vinafor đề nghị đối tác phải chịu chi phí vận chuyển vào TP HCM nhưng bị từ chối.

Phía Vinafor Đà Nẵng cho biết, cũng nhận được thư điện tử từ ông Otto, yêu cầu giảm giá khoảng 30% số hàng, vì lỗi giao hàng thuộc về công ty sản xuất. Một tháng sau, chồng Thu Minh lại tiếp tục yêu cầu giảm 50% mới chấp nhận lấy hàng, và hàng phải chuyển vào kho ngoại quan của Global Home tại TP HCM.

Không còn cách nào thương lượng, doanh nghiệp sản xuất phải chấp nhận giảm 15% để tiếp tục hợp đồng. Tuy nhiên, ông Otto lại không đồng ý và đơn phương rút lại tiền đặt cọc cho hợp đồng này là 20.000 USD.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Xuất nhập khẩu gỗ Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ, TP Biên Hoà, Đồng Nai) cũng vừa tố bị Công ty Global Home quỵt tiền khi triển khai thỏa thuận hợp tác bằng thư điện tử. Cụ thể, Công ty Việt Mỹ bắt đầu hợp tác từ khi Công ty Global Home chưa có văn phòng đại diện tại TP HCM. Hai bên giao dịch với nhau thông qua thư điện tử, ngay cả thoả thuận hợp tác cũng không được ký kết mà cũng chỉ là các thư điện tử cam kết giao hàng và thanh toán.

Qua vài lần thực hiện giao nhận và thanh toán thành công có chứng từ của hải quan, đến 5/2012, Global Home không thanh toán số tiền khoảng 66.000 USD vì lý do doanh nghiệp sản xuất giao trễ. Tuy nhiên, lượng hàng này đã được giao đến tận trụ sở chính của Global Home tại Cộng hòa Cezch.

Đại diện Công ty TNHH Việt Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi không ký hợp đồng là vì tin tưởng công ty của ông Otto sau mấy lần giao hàng thành công. Tuy nhiên, sự việc tiếp theo thì có thể họ đã lợi dụng sự cả tin của chúng tôi và sơ hở trong các điều khoản kinh doanh để cố tình không thanh toán khoản tiền này".

Theo thừa nhận của các doanh nghiệp Việt, hợp đồng cung ứng sản phẩm gỗ cho Global Home chỉ được ký một lần (hợp đồng khung). Chi tiết các lần giao hàng sau đó (phụ lục hợp đồng) chỉ được hai bên giao dịch qua thư điện tử, dù các phụ lục này chứa các điều khoản quan trọng về số lượng và thời gian giao, nhận hàng.

Trong hợp đồng khung, tại mục tranh chấp, đơn vị được chỉ định là nơi giải quyết tranh chấp là tòa trọng tài ở Hong Kong, với pháp luật được áp dụng là luật của Anh. Như vậy, đối tác Global Home nắm lợi thế lớn hơn so với doanh nghiệp Việt do những khác biệt về áp dụng luật, nếu xảy ra sự cố khi thực hiện hợp đồng.

Trong lá đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra về kinh tế và chức vụ của Công ty Gia Hân, đối tác Việt Nam thừa nhận một điểm bất thường quá trình hợp tác với Global Home: ký hợp đồng vì sự tin tưởng.

Đại diện của Gia Hân cũng cho biết, họ hiểu những điều khoản bất cập trong hợp đồng đã ký với Global Home, nhưng vẫn "nhắm mắt đưa chân" chỉ vì những niềm tin khá mơ hồ, về một người không có liên quan trực tiếp tới hợp đồng dân sự này, là Thu Minh. "Khi hợp tác với nhau, chúng tôi nghĩ uy tín của cô ca sĩ Thu Minh cũng tốt nên chắc họ không thể làm gì sai để hạ thấp uy tín mình".

Trong khi đó, nếu xảy ra tranh chấp, Thu Minh sẽ không phải là người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, do ông Otto De Jager ký hợp đồng dưới chức danh là CEO của một công ty, thay vì danh nghĩa cá nhân.

Thu Minh cũng khẳng định trên Zing.vn, bản thân ca sỹ này và chồng cô không nợ nần ai.  "DN nào nói hợp tác với chồng tôi vì đặt niềm tin vào uy tín của tôi thì thật là ấu trĩ. Nếu còn suy nghĩ như vậy thì việc kinh doanh lụi bại cũng không khó hiểu", Thu Minh nói.

Trước  các thông tin cáo buộc lừa đảo, quỵt nợ, bà Vũ Anh Minh - Trưởng đại diện công ty Global Home tại Việt Nam, khẳng định, Công ty Gia Hân đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng cung cấp hàng hóa như: giả mạo dấu kiểm tra chất lượng (KCS/QC); sử dụng gỗ chất lượng thấp khi gia công; sử dụng vật liệu hoàn thiện không đúng và bất hợp pháp; giao nhiều container sản phẩm kém chất lượng… Điều này dẫn đến những sản phẩm kém chất lượng được đưa ra thị trường, khiến Global Home đã phải chi khoảng 250.000 USD để bồi thường cho khách hàng.

VnExpres dẫn lời bà Minh cho biết, Global Home đã cùng Gia Hân thương lượng gần một năm nhưng không nhất trí được khoản chia sẻ bồi thường.

“Chúng tôi yêu cầu Gia Hân chia sẻ bồi thường chứ không bắt họ bồi thường 100%. Nhưng tại một số buổi làm việc trước đây để thương lượng thì Gia Hân không đồng ý với những giải pháp mà Global Home đưa ra. Họ không đồng ý con số bồi thường, chỉ chấp nhận những hàng còn ở kho ngoại quan bị lỗi mà chưa xuất đi thì họ thu hồi. Còn phần đã qua bên kia rồi mà bị lỗi thì họ không chịu trách nhiệm nữa”, bà Minh cho biết.

Vì không tìm được tiếng nói chung nên Global Home quyết định hoàn trả các sản phẩm lỗi còn lại trong kho tại Việt Nam và tạm dừng thanh toán cho Công ty Gia Hân. Công ty này cho rằng, đây là biện pháp cuối cùng nhằm bù lại một phần nào thiệt hại.

Cũng theo Global Home, Công an tỉnh Đồng Nai - Đơn vị PC46 đã tiến hành điều tra vụ việc theo yêu cầu của Công ty Gia Hân và kết luận phía Global Home không có hành vi vi phạm hình sự nào như lừa đảo hay cố tình không thanh toán khi Công ty Gia Hân đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng.  

“Thay vì hành động một cách đúng đắn và chuyên nghiệp thông qua việc tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, Công ty Gia Hân lại đã và đang tiến hành một chiến dịch 'khủng bố và hăm dọa' đối với Global Home, nhân viên Global Home và ca sĩ Thu Minh, là vợ của một trong những thành viên ban quản trị của chúng tôi”, thông cáo chính  thức của Global Home viết.

Ngoài các cáo buộc có liên quan đến Công ty Gia Hân, trả lời về các thông tin có những doanh nghiệp khác cũng đang nộp đơn tố cáo Global Home quỵt nợ, bà Minh khẳng định, 2 trong số 3 công ty được truyền thông nêu tên đã không còn làm việc với công ty. Một công ty khác thì vẫn đang là đối tác làm ăn bình thường.

“Cho đến nay (15/8), chúng tôi chưa nhận được bất kỳ công văn, thư yêu cầu làm việc hoặc đối chất từ công an hay tòa án từ các đơn vị đó”, bà Minh nói.

Trưởng đại diện công ty Global Home tại Việt Nam cho biết thêm, ông Otto De Jager (người từng đại diện Global Home đặt bút ký các hợp đồng với công ty Gia Hân) đang đi công tác nước ngoài và có kế hoạch trở lại Việt Nam vào chiều 19/8.

Đọc thêm