Đồng Nai ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển

(PLVN) - Chiều 21/9, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) diễn ra Hội nghị thường niên của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam do Cảng Đồng Nai đăng cai tổ chức.

Tại Diễn đàn, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn bất định trên phạm vi toàn cầu. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chậm do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, đứt gãy chuỗi cung ứng kéo dài qui mô toàn cầu.

Hàng hóa, container thông qua cảng biển trong năm 2022 tăng khoảng 6-8% so với 2021, chậm hơn so với mức tăng trưởng trước đây. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển VPA giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Triển vọng phát triển cho cả năm 2023 không như dự kiến ban đầu, sản lượng container năm 2023 có thể còn giảm nhưng không quá 8% so với năm 2022 do tăng trưởng trong các tháng cuối năm đang tốt hơn.

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại diễn đàn, Cảng Đồng Nai cho biết, với các động lực tăng trưởng mới, năm 2022, Cảng đạt doanh thu 1.084 tỷ đồng; 8 tháng của năm 2023, doanh thu thực hiện 733 tỷ đồng. Cảng tiếp tục mở rộng bến bãi, đầu tư trang thiết bị xếp dỡ, cơ sở hạ tầng kho bãi.

Cụ thể với Cảng Long Bình Tân, đơn vị sẽ đầu tư thêm cầu tàu chuyên dụng làm hàng container, nâng tổng chiều dài cầu tàu lên 460m; mở rộng và nâng tổng diện tích bãi lên 25,6ha. Tại Cảng Gò Dầu, đơn vị cũng đã đầu tư thêm 2 cầu cảng để tiếp nhận thêm 2 cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải 30 ngàn DWT và mở rộng diện tích bãi thêm 9ha.

Kết nạp hội viên mới cho Hiệp hội

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã kiến nghị tới nhà nước và ngành hàng hải một số nội dung như: điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển cho sát hợp với quy mô đầu tư và nhu cầu phát triển của từng loại cảng biển; giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế; tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực, hiện còn quá chênh lệch bất lợi cho tiềm năng phát triển để cạnh tranh của toàn khối cảng biển Việt Nam và cũng là điều kiện thiết yếu để thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng biển.

Hội nghị lần này, Hiệp hội đã kết nạp thêm 2 hội viên mới là Bến Cảng Du Thuyền Quốc Tế Ana Marina Nha Trang và Cảng Quốc Tế Long An.

Dịp này, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã trao kinh phí xây dựng 3 căn nhà tình thương và hỗ trợ các hoạt động từ thiện tại 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng số tiền 320 triệu đồng, trong đó Hiệp hội hỗ trợ 80 triệu, Cảng Đồng Nai hỗ trợ 160 triệu đồng và Công ty Stinis Singapore hỗ trợ 80 triệu đồng.

Dự kiến, Hội nghị thường niên của Hiệp hội cũng diễn ra các hoạt động tham luận của các cảng thành viên; hoạt động thể thao, tham quan cảng nước sâu tại Cái Mép – Thị Vải và bế mạc vào ngày 22/9.

Đọc thêm