Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) là nội dung quan trọng, liên quan nhiều đến việc sử dụng vốn, tài sản nhà nước, các thủ tục, cách thức, quy trình, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, công khai môi trường đầu tư kinh doanh, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng.
Cho ý kiến về một số nội dung, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu kỹ quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà dự án có sử dụng đất tại dự thảo Luật.
Theo Chủ tịch Quốc hội, luật này chỉ quy định trình tự, thủ tục; còn việc có đấu thầu hay không thì để Luật Đất đai quy định, trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai sẽ xem xét tiếp nội dung này.
Về lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc thù, đặc biệt cũng là chỉ định thầu nên ghi thẳng vào trong Luật, tiến tới bỏ các quy định về trường hợp đặc biệt để đảm bảo minh bạch.
Trong trường hợp thấy cần thiết vẫn còn cần duy trì trường hợp đặc biệt, đề nghị theo chủ trương phân cấp, phân quyền, một việc giao một người chịu trách nhiệm.
Về trường hợp mua sắm vaccine COVID-19 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là trường hợp rất khác bởi đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ, hoàn toàn khác với những điều kiện thông thường, chưa bao giờ từng xuất hiện trong Luật Đấu thầu. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thêm thể chế trong luật trường hợp đặc biệt của đặc biệt, có quy định để sau này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vận hành được mà không phải ban hành nghị quyết.
Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với lĩnh vực y tế, cần nghiên cứu thêm một số nội dung để vận hành tốt hơn như trong đàm phán giá thuốc và vấn đề đấu thầu đối với biệt dược, vấn đề hóa chất… cũng cần phải có quy định trong Luật Đấu thầu này.
Đối với những nội dung liên quan đến quyết định của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại các trường hợp đặc biệt, đặc thù, trường hợp nào lựa chọn nhà nhà thầu, trường hợp chỉ định thầu thì quy định thẳng trong Luật, không để thêm một khâu trung gian nữa để bảo đảm minh bạch.
Cũng quan tâm đến vấn đề chỉ định thầu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cơ bản nhất trí với phương án đã được tiếp thu, chỉnh lý; theo đó đã rà soát và thu hẹp phạm vi các trường hợp được chỉ định thầu và luật hoá một số quy định của Nghị định về hạn mức áp dụng chỉ định thầu, bổ sung thêm quy định giao UBTVQH quyết định đối với một số trường hợp cần phải điều chỉnh hạn mức theo đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, ông Hoàng Thanh Tùng chỉ ra rằng, để phù hợp với thực tiễn, trong một số trường hợp đối với các dự án quan trọng quốc gia có những yếu tố đặc thù cần phải có những cái quy định chỉ định thầu khác Luật. Bên cạnh đó, trong một số Nghị quyết của Quốc hội cũng đã cho phép việc này.
Do đó, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị cân nhắc thêm trường hợp này, có thể không đưa những quy định cụ thể về các trường hợp đã chỉ định thầu trong các dự án quan trọng quốc gia, nghiên cứu bổ sung quy định mang tính nguyên tắc.
Còn Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, quy định tại Điều 23 về gói thầu phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu dịch bệnh cần triển khai ngay có thể dẫn đến lạm dụng, chỉ định thầu. Do đó, đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về dịch bệnh, thành phần tham gia, trong đó nên có đại diện cơ quan bảo vệ pháp luật, yêu cầu về giá tối thiểu tham khảo…