Dự án sân bay Long Thành: Sắp xếp địa điểm xây dựng kho nhiên liệu, xăng dầu phục vụ máy bay

(PLVN) -  Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai đề nghị phải hoàn thiện hạ tầng dịch vụ kho bãi, logistis hàng không bên ngoài sân bay, chủ động tính toán không gian phát triển phù hợp. Trong quy hoạch xây dựng 5.000ha của Sân bay Long Thành, cần xác định rõ hướng tuyến du lịch vùng sân bay và sắp xếp địa điểm xây dựng dựng kho nhiên liệu, xăng dầu phục vụ máy bay.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức “Hội nghị Quy hoạch xây dựng khu vực 5.000 ha sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối”. Tham dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh.

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới.

Theo đánh giá, Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới; hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng dự kiến có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 3 đến 5% cho GDP cho cả nước.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, giai đoạn 1 xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách; 1 Đài kiểm soát không lưu; các công trình phụ trợ; công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 9 năm 2026. ACV cố gắng đưa sân bay vào khai thác đúng thời gian cam kết, và yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thực hiện, trước hết rút ngắn tiến độ thi công đường lăn cất, hạ cánh để có thể đáp ứng yêu cầu bay thử nghiệm tiêu chuẩn vào ngày 30/4/2025.

Ông Võ Tấn Đức đã đề nghị ACV rà soát lại tiến độ hạng mục nhà ga hành khách, chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên lễ, xuyên tết, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để bù đắp tiến độ của dự án, sớm đưa vào khai thác đầu năm 2026. Riêng các hạng mục hạ tầng nằm ngoài phạm vi 5.000 ha kết nối với sân bay Long Thành, phải tập trung triển khai các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước. Đối với hệ thống thoát nước ngoài hàng rào sân bay, các đơn vị khẩn trương hoàn thiện việc nghiên cứu tổng thể hệ thống thoát nước lưu vực quanh sân bay, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định hạ tầng sân bay Long Thành rất quan trọng nên cần tập trung bảo đảm tính kết nối đồng bộ, hiệu quả. Các đơn vị liên quan cần rà soát lại toàn bộ hệ thống đường kết nối sân bay xem sát hợp với thực tế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, mạng lưới giao thông kết nối từ các cảng chân rết trong vùng đến sân bay Long Thành, hệ thống đường bộ, đường sắt, ngoài quy hoạch hiện tại, cần mở thêm tuyến hướng kết nối nào nữa cần tính toán, trình các cơ quan chức năng xem xét. Về kho nhiên liệu xăng dầu phục vụ sân bay, ông Lĩnh đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng thu xếp địa điểm cụ thể để xây dựng kịp phục vụ hoạt động sân bay, quá trình làm nếu gặp vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý thì phải báo cáo Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

Ông Lĩnh cho rằng thế mạnh của Sân bay Long Thành là hệ thống dịch vụ kho bãi, logistis hàng không bên ngoài sân bay nên cần tính toán kỹ trong quy hoạch. Định hình sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, sắp tới tận dụng cơ hội đón khách du lịch từ sân bay Long Thành.

“Cuối tháng 8/2024, Tỉnh uỷ Đồng Nai sẽ tổ chức Hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với Đồng Nai khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Hội thảo nhằm thu nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý để góp phần chuẩn bị tốt cho hành trình tăng tốc, bứt phá phát triển của tỉnh thời gian tới” – ông Lĩnh nói.

Đọc thêm