Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN5729-2012) với vận tốc thiết kế 80km/h, có 4 làn đường. Trong đó, quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và dải an toàn rộng 1,5m, lề đất rộng 1m.
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỉ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 5.000 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động 7.546 tỉ đồng).
Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.
Bên cạnh đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, thay đổi tình trạng quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa 2 tỉnh này.
Dự kiến sẽ hoàn thành năm 2024, khi hoàn thành cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng xuống Hà Nội còn 3 tiếng rưỡi thay thế cho 5 tiếng như hiện nay./.