Ga đường sắt cao tốc ở độ sâu khoảng 102 mét dưới Vạn Lý Trường Thành

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung Quốc đã xây dựng một kỳ quan kỹ thuật ở độ sâu khoảng 102 mét bên dưới Vạn Lý Trường Thành. Nhà ga Badaling Great Wall ba tầng phục vụ tuyến đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu lịch sử phục vụ tàu cao tốc tự lái đầu tiên trên thế giới được chính thức đi vào hoạt động phục vụ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.
Tàu cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu mới đi qua đoạn Juyongguan của Vạn Lý Trường Thành vào ngày 25/1/2022.
Tàu cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu mới đi qua đoạn Juyongguan của Vạn Lý Trường Thành vào ngày 25/1/2022.

Ở độ sâu 102 mét (335 feet) dưới mặt đất và có diện tích hơn 36.000 mét vuông, cấu trúc ba tầng được cho là ga đường sắt cao tốc ngầm sâu nhất và lớn nhất thế giới. Bắt đầu từ năm 2016, việc xây dựng đường hầm và nhà ga mất khoảng ba năm để hoàn thành.

Nhà ga Badaling Great Wall ba tầng phục vụ tuyến đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu lịch sử, được hoàn thành vào năm 2019, cách lối vào Badaling, phần nổi tiếng nhất của bức tường hàng thế kỷ. Để bảo vệ di tích mang tính biểu tượng khỏi bị hư hại cấu trúc, tuyến đường sắt và nhà ga đi kèm của nó đã được xây dựng sâu dưới lòng đất.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các kỹ sư đã sử dụng một thiết bị nổ điện tử để xác định thời gian chính xác của chất nổ xuống đến từng mili giây. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng ở Trung Quốc và cho phép công nhân duy trì tốc độ rung dưới 0,2 cm / giây.

Ga Badaling Great Wall là ga đường sắt cao tốc sâu nhất thế giới.

Ga Badaling Great Wall là ga đường sắt cao tốc sâu nhất thế giới.

Điều đó có nghĩa là mọi vụ nổ đều được tính toán chính xác để đảm bảo tác động sẽ không mạnh hơn một bước chân lên Vạn Lý Trường Thành.

Tuyến đường sắt cao tốc rút ngắn hành trình từ thủ đô của Trung Quốc đến Vạn Lý Trường Thành từ khoảng 1,5 giờ (có thể hơn khi có ùn tắc giao thông) - xuống còn khoảng 27 phút.

Nhà ga cách ga cáp treo Vạn Lý Trường Thành vài phút và cách điểm bắt đầu của Vạn Lý Trường Thành khoảng 800 mét (0,5 dặm). Đây cũng là nơi có thang cuốn dài thứ hai của Trung Quốc, dài 88 m và cao 42 m.

Do khoảng cách đến sân ga, cổng ga đóng cửa đối với những người có vé 12 phút trước khi chuyến tàu khởi hành cuối cùng, thay vì năm phút như thông thường ở các ga khác ở Trung Quốc, để đảm bảo rằng hành khách có đủ thời gian để thực hiện qua nhà ga lớn.

Tuyến đường sắt Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu dài 108 dặm được phục vụ bởi một đoàn tàu điện tốc độ cao (EMU) Fuxing mới do Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước phát triển và vận hành.

Ga Badaling Great Wall là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu dài 108 dặm. Ảnh: Tân Hoa Xã / Getty Images

Ga Badaling Great Wall là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu dài 108 dặm. Ảnh: Tân Hoa Xã / Getty Images

Được công bố vào đầu tháng 1, tàu điện tốc độ cao (EMU) Fuxing có thể chạy tới 350 km (hoặc 217 dặm) mỗi giờ và cắt giảm thời gian di chuyển giữa hai trong số các thành phố đăng cai Thế vận hội chính từ ba giờ xuống còn 56 phút. Tàu vận chuyển các vận động viên và quan chức giữa hai thành phố chính đăng cai tổ chức các trận đấu trên tuyến đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu lịch sử.

Mặc dù tàu cao tốc là tự lái, nhưng người lái tàu giám sát luôn có mặt trên tàu. Tàu có thể tự động bắt đầu, dừng lại và điều chỉnh các giới hạn tốc độ khác nhau giữa các ga. Tám toa của đoàn tàu được trang bị tín hiệu 5G, ánh sáng thông minh và 2.718 cảm biến để thu thập dữ liệu thời gian thực và phát hiện mọi bất thường trong hoạt động.

Xây dựng một ga đường sắt phức hợp với hệ thống đường hầm dài 7,5 dặm (12 km), thuộc Di sản Thế giới được UNESCO công nhận là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhà ga đột phá này chỉ là một thành tựu khác đạt được đối với mạng lưới đường sắt tốc độ cao đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, một mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.