Giải pháp số hóa tổng thể cho doanh nghiệp tích hợp 6 module từ chối deal của Shark Thái

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 với mong muốn kêu gọi đầu tư 10 tỷ đồng đổi lấy 12% cổ phần để phát triển giải pháp số hóa tổng thể cho doanh nghiệp kinh doanh online, Phạm Vũ Luyến - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của IMK khiến các Shark “tranh giành” đặt câu hỏi để tìm hiểu về startup.

Tập 6 Shark Tank Việt Nam mùa 7 còn chào đón IMK - startup cung cấp giải pháp số hóa tổng thể doanh nghiệp kinh doanh online trên một nền tảng web tinh gọn, hiệu quả và đồng bộ

Theo Phạm Vũ Luyến – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của IMK, nền tảng của IMK tích hợp 6 hệ thống tự động bao gồm hệ thống website, mạng xã hội mini, hệ thống chat, hệ thống Marketing, hệ thống Bán hàng và hệ thống kết hợp giữa CRM với ERM.

Bên cạnh đó, IMK cũng cung cấp thêm những dịch vụ khác như marketing tổng thể, tên miền, hosting, máy chủ, email…, dịch vụ cho thuê các hạ tầng quảng cáo, dịch vụ liên quan đến đào tạo về công nghệ, về marketing online và offline.

“Giải pháp của chúng tôi giúp tối ưu hóa tối đa về mặt chi phí, thời gian, nhân sự, tính hiệu quả. Đặc biệt có thể giúp các doanh nghiệp nâng cấp dịch vụ của mình theo nhu cầu trong từng giai đoạn phát triển kinh doanh khác nhau”, Phạm Vũ Luyến tự tin cho biết.

Giải thích thắc mắc của Shark Minh Beta về việc không tìm thấy thương hiệu IMK trên nền tảng tìm kiếm, Phạm Vũ Luyến tiết lộ, IMK mới chính thức khai trương vào tháng 5/2024. Tuy nhiên anh đã dành thời gian 14 năm để phát triển công ty theo hai hình thức là xây dựng thương hiệu cá nhân của anh Luyến chuyên về đào tạo và nghiên cứu phát triển nền tảng công nghệ marketing tự động.

Riêng với giải pháp của IMK, Phạm Vũ Luyến đã mất 5 năm phát triển với đội ngũ nhân sự công ty là 4 người.Sau khi khai trương, doanh thu tháng 6/2024 của IMK là 317 triệu đồng đến từ 7 khách hàng, lợi nhuận đạt 63% với con số 201 triệu đồng.

Anh Luyến cho biết thêm, mục tiêu doanh thu của IMK trong năm 2024 là 9 tỷ đồng, lợi nhuận tối thiểu 60%. Ước tính dung lượng thị trường về số hóa tổng thể tại Việt Nam đạt từ 3 – 4 tỷ USD, kỳ vọng của IMK là chiếm được 30 – 35% thị phần trong vòng 5 năm tới.

Thuyết phục các Shark đầu tư 10 tỷ cho 12% cổ phần, Phạm Vũ Luyến tự tin cho biết mảng số hóa hiện đang là “con đường sống còn” cho cả các doanh nghiệp SMEs cũng như các doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, câu trả lời chung chung của anh khiến các Shark phải nhắc nhở rằng cần tập trung vào điểm cốt yếu, những điểm khác biệt thực sự và vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Tóm gọn lại, Phạm Vũ Luyến phân tích rằng hiện nay có nhiều công ty liên quan đến chuyển đổi số nhưng hiếm thấy một hệ thống đồng bộ tất cả, nhất là ở các doanh nghiệp nhỏ. Thứ hai là doanh nghiệp muốn bứt phá nhưng không có một công cụ giải pháp nào. Chính vì thế, với hệ thống hạ tầng của IMK, cùng kinh nghiệm đào tạo số lượng học viên lớn và thương hiệu cá nhân của mình, Phạm Vũ Luyến tự tin rằng doanh nghiệp của anh có thể chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn.

Trước những chia sẻ của nhà sáng lập IMK, Shark Thái cho biết vẫn chưa hiểu rõ IMK cung cấp phải pháp phần mềm hay là data (dữ liệu). Đáp lại, Phạm Vũ Luyến khẳng định yếu tố quan trọng nhất của startup này là phần mềm, khi tích hợp 6 hệ thống trong cùng một nền tảng.Tuy nhiên, câu trả lời này lại dấy lên trong Shark Minh Beta một thắc mắc khác, rằng tích hợp tất cả các module trong một phần mềm thì căn cứ nào để IMK vượt trội hơn so với từng sản phẩm lẻ.

Phạm Vũ Luyến kể lại rằng anh đã từng có kinh nghiệm xây dựng một hệ thống với thông tin 20 nghìn sản phẩm trong thời gian chỉ 3 tháng. Đến tháng thứ 5, hệ thống này đã đạt doanh số hơn 100 đơn hàng một ngày và sau một năm, hệ thống này đã trở thành đại lý bán hàng trực tuyến cho một siêu thị điện máy lớn tại Việt Nam.

“Tại sao mình nói là số hóa cho doanh nghiệp? Khi mình nói từ ‘số hóa cho doanh nghiệp’, nghĩa là doanh nghiệp đó phải sử dụng nền tảng của mình như một user (người dùng). Thay vì họ develop (phát triển) thì họ dùng nền tảng của mình để bán hàng”, Shark Lê Mỹ Nga đặt vấn đề.

Phạm Vũ Luyến bày tỏ: “Với thời điểm kinh tế khó khăn như 3 năm vừa qua, không dễ gì các doanh nghiệp SMEs và doanh nghiệp lớn người ta sử dụng sản phẩm của mình. Nhiệm vụ của bên em, đầu tiên là xây dựng hệ thống công nghệ, thứ hai là educate thị trường để bán hàng, thứ 3 là chốt sale. Như vậy với mô hình này, nó gần như mô hình D2C”. Theo đó, IMK sẽ thu phí hoa hồng khoảng từ 15 – 20% trên mỗi giao dịch.

Nói về căn cứ để đạt được doanh thu 9 tỷ trong năm 2024, Phạm Vũ Luyến lý giải rằng công ty không phải chạy chương trình quảng cáo mà hoàn toàn sử dụng data khách hàng cũ để đạt được doanh số như trên. Hiện nay IMK đang nắm trong tay dữ liệu của khoảng 2.000 khách hàng cũ.

Sau một hồi tìm hiểu về IMK, Shark Hưng nhận định mô hình kinh doanh của startup không mới nên từ chối tham gia thương vụ này.

Shark Bình bày tỏ ban đầu kỳ vọng vào mô hình của startup nhưng sau khi nghe thuyết trình vẫn chưa hiểu được startup đang sell (bán) cái gì nên từ chối đầu tư.

Shark Minh Beta và Shark Lê Nga là người tiếp theo từ chối tham gia thương vụ.

Trước sự tâm huyết của Phạm Vũ Luyến, Shark Thái đưa ra đề nghị sáp nhập IMK với doanh nghiệp công nghệ của ông, mỗi bên sẽ đầu tư thêm 10 tỷ, trong đó Phạm Vũ Luyến chiếm 51%, còn Shark Thái giữ 49% cổ phần.

Đứng trước chia sẻ của các Shark, Phạm Vũ Luyến bày tỏ: “Cảm ơn tất cả các shark đã cho em lời khuyên dành rất quý giá" và từ chối đề nghị hợp tác của Shark Thái, khép lại thương vụ gọi vốn chưa thành công.

Đọc thêm