Lựa chọn nổi tiếng bán hàng
Đối với một người trẻ như Zhang “BB” Xi, số lượng người hâm mộ như thế này là khá lớn. Thế nhưng nó vẫn chưa đủ để cô có thể lấn sân sang ngành công nghiệp của “người nổi tiếng” đầy chông gai ở Trung Quốc hiện nay.
Nhưng thành công nho nhỏ này của cô lại phần nào đó giúp cho Công ty Ruhnn Holding - một trong những công ty quản lý người hàng đầu Trung Quốc, trở nên tiếng tăm hơn nữa trong giới. “Chúng tôi thường xuyên săn lùng, sàng lọc trên các trang mạng xã hội để tìm ra những “nam thanh, nữ tú” nghiệp dư nhưng có chút danh tiếng và có từ 5.000 người theo dõi trở lên.
Họ có thể là những người có tiềm năng để trở thành nhân vật nổi tiếng. Và mỗi tháng chúng tôi theo dõi tới hơn 800 người như vậy”, Mac Zhou - Phó Chủ tịch Công ty Ruhnn Holding nói.
Càng trở nên nổi tiếng, công ty này càng được nhiều người biết đến và những người muốn tham gia vào công ty Ruhnn Holding phải trải qua một loạt các bài kiểm tra. Một trong số đó, họ sẽ nhận được một xấp gồm 100 hình ảnh và phải chọn ra bức ảnh mà họ nghĩ rằng nội dung trong ảnh đó sẽ là sản phẩm bán chạy nhất, được nhiều người mặc nhất hay được sử dụng nhiều nhất.
Đây được gọi là bài kiểm tra nhằm xác định khả năng marketing của họ. Điểm này rất quan trọng, bởi vì mục đích của công ty là sử dụng những người nổi tiếng để bán hàng trên mạng xã hội cho người hâm mộ. Các mặt hàng cũng rất đa dạng như: mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, túi xách…
Hồi tháng 4/2019, Công ty Ruhnn Holding lên sàn chứng khoán lần đầu tiên, với đợt phát hành cổ phiếu trị giá 125 triệu USD. Họ cũng đầu tư một khoản nhỏ để thăm dò mức độ hút khách của các ứng viên nổi tiếng tiềm năng.
Theo đó, họ sẽ chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (tương đương 290 USD Mỹ) vào quảng cáo nhắm đến 10.000 người hâm mộ dành cho mỗi tài khoản của người mới nổi tiếng. Nếu người này tiếp tục thu hút một lượng theo dõi thì Công ty Ruhnn Holding sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hỗ trợ người đó.
Trong số 800 người mà công ty Ruhnn Holding theo dõi mỗi tháng, họ chỉ ký hợp đồng với 5-10 người. Lúc này, Ruhnn Holding có quyền khai thác hình ảnh (nghĩa là người nổi tiếng này phải xin phép Ruhnn Holding nếu có bất cứ bên thứ ba nào muốn sử dụng hình ảnh của họ) và quyền vận hành các tài khoản mạng xã hội của người đó cùng với cửa hàng trên mạng của họ.
Những ngôi sao này sẽ làm việc chặt chẽ với Công ty Ruhnn Holding, sau đó quyết định sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo ra thị trường. Đổi lại, cái mà những ngôi sao nghiệp dư này nhận lại được từ công ty Ruhnn Holding, đó là một đội ngũ hỗ trợ và 4 tháng đào tạo liên tục, bao gồm cách tạo dáng để lên hình, cách sản xuất các loại video khác nhau và cách bán các sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo.
Xu hướng kinh doanh mới
Mô hình kiểu như Công ty Ruhnn Holding ở Trung Quốc rất nhiều, nhưng tầm nhìn và sự phát triển trong tương lai của nó lại hơn rất nhiều so với các công ty truyền thống khác trong ngành và hơn hẳn ở “mức độ cam kết và nguồn lực mà họ đầu tư vào những người nổi tiếng nghiệp dư”.
“Tôi thường sử dụng cụm từ “vườn ươm” để mô tả họ, vì nó rất giống với vườn ươm khởi nghiệp”, bà Lauren Hallanan, một chuyên gia về marketing trên mạng xã hội chuyên phân tích thị trường người nổi tiếng dẫn dắt dư luận cho biết.
Ông David Craig - Phó Giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn “Giải trí Mạng xã hội” (Social Media Entertainment), cuốn sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội - cho biết, trong khi ngành công nghiệp này có lẽ còn khá mới so với những đối thủ phương Tây, thì ở Trung Quốc nó đã “tăng tốc nhanh hơn rất nhiều và đem lại sự nghiệp béo bở hơn cho những người xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội”.
Công ty Ruhnn Holding được thành lập năm 2011 và chỉ mới đạt đến thành tựu như ngày nay vào năm 2014 khi trở thành chi nhánh của Taobao, hệ thống nền tảng bán lẻ trên mạng. Sự tích hợp đưa thương mại điện tử vào mạng xã hội khiến ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc vững chắc hơn các quốc gia khác.
Dayi Zhang - “nữ hoàng thương mại điện tử”. |
Người nổi tiếng đầu tiên mà Công ty Ruhnn Holding đầu tư là Dayi Zhang (31 tuổi), được mệnh danh là “nữ hoàng thương mại điện tử”. Năm ngoái, Zhang bán được hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) doanh số sản phẩm trên cửa hàng online của cô. Cửa hàng này giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm mỗi năm. Cô xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp hơn 20 lần/năm trên Taobao.
Dayi Zhang gần đây vừa tham dự Tuần lễ Thời trang Paris và gửi hình ảnh các mẫu thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận sản xuất thời trang của công ty Ruhnn Holding thiết kế ngay những mẫu quần áo trong vòng 4 giờ đồng hồ, hoàn thành mẫu thiết kế để kịp đăng tải ngay cho người hâm mộ của cô xem.
“Vào buổi tối, người nổi tiếng của chúng tôi có thể trình diễn những mẫu trang phục trên kênh trực tiếp Taobao của họ”, Phó Chủ tịch Ruhnn Holding cho hay.
Nhưng hoạt động tương tác không chỉ dừng ở đó. Trong khi phát trực tiếp, người nổi tiếng có thể hỏi người hâm mộ nghĩ gì, họ thích món đồ đó có màu gì, cắt may ra sao hay loại chất liệu gì… “Chúng tôi có thể biến những ý tưởng và xu hướng thời trang đó thành hàng để bán. Phải nói, đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh”, ông Mac Zhou nói.
“Hơn nữa, đó còn là phương pháp tích hợp theo chiều dọc. Bên cạnh việc tiếp cận với các trung tâm sản xuất thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phụ kiện điện tử… bán chạy hàng. Nó đồng thời cũng giúp ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc phát triển cực kỳ nhanh.
Có một số tính chất đặc biệt ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp thương mại điện tử ở xã hội này phát triển, nhưng tôi tin đây là xu thế mới. Và đó cũng là xu thế có thể nhân rộng bởi ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở phương Tây”, Zhou giải thích
Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, khi người nổi tiếng kết hợp với công ty lớn, sự nghiệp và tiếng tăm của họ sẽ ngày càng phát triển và những người nổi tiếng độc lập có thể bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên sau mỗi miếng mồi béo bở kiếm được về, người nổi tiếng phải chia lại một phần thu nhập của họ cho công ty và phải hy sinh một phần đáng kể sự quyền riêng tư của mình cho công ty quản lý.
Không chỉ vậy, họ cũng áp lực hơn khi phải tuân thủ những luật về mạng xã hội do chính phủ áp dụng đối với tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc. Đây cũng là lý do quan trọng vì sao ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng đã trở nên chuyên nghiệp và tập trung hơn ở đất nước này.
Quay trở lại với Zhang “BB” Xi, từ khi ký hợp đồng với Công ty Ruhnn Holding, số lượng người hâm mộ của cô tăng dần lên đến gần 1 triệu người trên mọi trang nền tảng xã hội.
Con số vẫn tiếp tục tăng lên và Zhang “BB” Xi sẵn sàng làm mọi việc, dù có phải đánh đổi nhiều thứ và chịu nhiều khó khăn vất vả, để xây dựng hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội. Để rồi đến một ngày nào đó, cô sẽ chuyển dần qua truyền hình và giới truyền thông, cũng như tăng cường sự nổi tiếng của bản thân.
“Công việc chính của tôi là tăng lượng người hâm mộ và mở rộng con số đó trên các nền tảng và trang mạng xã hội để trở nên ngày càng nổi tiếng hơn. Trở thành người nổi tiếng là mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, BB nói.