Hà Anh Tuấn - người cất tiếng hát từ sự “biết mình”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Liên tiếp tổ chức liveshow và lần nào cũng cháy vé. Giọng ca không hẳn xuất sắc nhưng vẫn giữ vị trí “sao” hàng đầu. Hình ảnh lịch lãm và văn minh, truyền cảm hứng với lối sống đẹp, cống hiến.

Được phát hiện từ cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn năm 2006, cuộc thi ca hát chuyên nghiệp nhất của cái thuở trước khi có những show tìm kiếm tài năng mua bản quyền quốc tế như VietNam Idol, The Voice, X Factor... phủ sóng, Hà Anh Tuấn đến nay là gương mặt thành công nhất đi ra từ chương trình này, nếu không kể Tùng Dương quán quân của mùa 1 năm 2004.

Hà Anh Tuấn là người chăm chỉ ra album đầu bảng của Vpop. Mà album phòng thu mới là thứ thể hiện tầm vóc của một ca sỹ, soi chiếu, đo lường sự nghiệp của họ rõ ràng, chuẩn xác hơn những MV là phương tiện “fastfood” (đồ ăn nhanh) trong thời đại nghe nhìn.

Tuấn đã sớm có album đầu tay Cafe sáng (với toàn bộ sáng tác mới của các nhạc sỹ trẻ lúc ấy là Võ Thiện Thanh và Hồ Hoài Anh) ngay một năm sau khi rời Sao Mai Điểm hẹn và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Đến nay, anh đã có đến 10 album phòng thu, chưa kể 2 album chung với "người tình âm nhạc" Phương Linh - một con số "khủng". Đặc biệt nhất là khi các album của anh đều là concept album, đặt hàng những sáng tác mới của các nhạc sỹ chứ không phải những album tổng hợp hay thu âm lại những ca khúc xưa như cách mà Đức Tuấn, Quang Dũng - những giọng ca cũng đáng kể trong đời sống âm nhạc hai thập niên qua - thực hiện.

Veston và măng tô đã trở thành thương hiệu cùng Hà Anh Tuấn. (ảnh NVCC)

Veston và măng tô đã trở thành thương hiệu cùng Hà Anh Tuấn.

(ảnh NVCC)

Sở dĩ nhiều người không theo dõi sự nghiệp của Hà Anh Tuấn vội đưa ra nhận định sai lệch về sự "lười" của anh vì Tuấn tiết kiệm việc quảng bá miễn phí các sản phẩm âm nhạc của mình. Anh phát hành chúng dưới dạng album vật lý để bán, hoặc trên các kênh nghe nhạc trực tuyến có bản quyền như Spotify, Apple Music. Nếu đăng miễn phí trên Youtube, anh cũng đăng chúng trong các dự án âm nhạc chọn lọc chứ không tung hết ra như nhiều ca sỹ khác.

Năm 2016, kỷ niệm 10 năm ca hát, Tuấn lần đầu thực hiện liveshow ở hai đầu đất nước: Café in Concert - Nâu nóng tại Hà Nội và Café in Concert - Sữa đá tại Sài Gòn. Vé sold out chỉ sau 2 ngày và hàng ngàn khán giả ngồi đến tận cuối chương trình nghe anh hát và tâm sự. Một năm sau, anh tiếp tục thực hiện hai liveshow Fragile (Mong manh) và Fragile + ở hai trung tâm văn hoá giải trí của đất nước và lần này, vé hết sạch chỉ sau 2 giờ đồng hồ.

Tên tuổi của Hà Anh Tuấn lan rộng hơn từ sau dự án See Sing Share - chuỗi chương trình nghệ sỹ trò chuyện và hát, được ghi hình phát trên Youtube rất gần gũi và độc đáo mà về sau ekip của Hoà Minzy, Hứa Kim Tuyền đã học tập để tổ chức chuỗi show Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân rất thành công.

Những năm tiếp theo, năm nào Hà Anh Tuấn cũng tổ chức live concert - điều mà không một nghệ sỹ Việt nào làm được với tần suất như vậy. Liveshow nào cũng cháy vé, chứng tỏ Tuấn có một tệp khán giả trung thành. Từ See Sing Share đến Truyện ngắn, từ The Veston đến Storii khẳng định vị trí ngôi sao hạng A của anh trong Vpop. Định vị hình ảnh "quý ông âm nhạc" lịch lãm một mình một chốn. Từ Hà Nội và Sài Gòn, mở rộng địa điểm tổ chức liveshow đến Đà Lạt, Hội An và mới đây là Ninh Bình với hai đêm Chân trời rực rỡ, Tuấn và ekip đã chạm đến trần của tổ chức live concert tại Việt Nam.

Cho nên, cũng hợp lý khi anh hướng ra thị trường tổ chức biểu diễn ở nước ngoài với địa điểm mới tại Singapore vào năm sau. Đã ai làm được như Tuấn.

Tuấn có gu chọn bài thông minh. Nhạc của anh, từ những ca khúc đặt hàng đến những bài hát cover đều có màu chung là văn minh, nhẹ nhàng, không quá thách thức khó nghe nhưng cũng không phổ thông bình dân, vừa đủ tình cảm nhưng không sến súa, thi thoảng có chút màu hoài niệm, sâu sắc. Hướng đến đối tượng khán giả đủ trưởng thành, trải nghiệm nhưng vẫn đủ tươi tắn, sành điệu.

Anh thuộc diện những nghệ sỹ nhận được nhiều đề cử nhất trong lịch sử giải Cống hiến - giải thưởng Âm nhạc uy tín nhất Việt Nam: 15 lần đề cử trong đó có tới 6 lần ở hạng mục Ca sỹ của năm. Chưa kể vô số giải khác ở Làn sóng Xanh, Mai Vàng và Bài hát Việt...

Ai đó nó Tuấn không có nổi hit. Thực ra, anh có khá nhiều bài đóng dấu tên tuổi như: Tháng 4 là lời nói dối của em, Chuyện của mùa Đông (Phạm Toàn Thắng), Tháng mấy em nhớ anh (Nguyễn Minh Cường), Xuân thì (Phan Mạnh Quỳnh), Một mình một sớm ban mai (Việt Anh), Mình yêu nhau yêu nhau bình yên thôi (Đinh Hương) hát cùng Đinh Hương và các hit hát chung với Phương Linh như Thiên đường gọi tên, Cơn mưa tình yêu, Qua đêm nay (Mạnh Quân), Yêu em (Trung Kiên)... Ngoài ra, còn nhiều ca khúc khác chưa phủ sóng nhưng riêng và hay như: Buổi sáng ở Ciao Cafe, Vòng xoay (Võ Thiện Thanh), Bóng mưa, Gánh hàng rau (Hồ Hoài Anh), Chàng sơ mi (Lưu Thiên Hương), Tiếng gió xôn xao (Tường Văn), Thế thôi (Dương Trường Giang), Thuỷ tinh (Hoàng Anh, Hùng Lân, Nguyễn Hoàng Gia), Đến cùng tận (Phạm Hải Âu), Thành phố sương (Việt Anh)...

Làm việc hết mình kiếm tiền cứu người

Là cựu học sinh chuyên Hoá trường chuyên Lê Hồng Phong nổi tiếng, đỗ hai trường đại học hàng đầu là ĐH Ngân hàng và ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM rồi đi du học ở Đức, Tuấn là ca sỹ có nền tảng tri thức và phông văn hoá tốt. Để có được thành công như hiện nay, phải kể đến chiến lược khôn ngoan của anh và các cộng sự.

Cùng nhạc sỹ Nhật Bản Kitaro với mục tiêu trồng 1.500 cây xanh phủ xanh đất rừng quốc gia Cúc Phương trong dự án Rừng Việt Nam do anh khởi xướng. (ảnh NVCC)

Cùng nhạc sỹ Nhật Bản Kitaro với mục tiêu trồng 1.500 cây xanh phủ xanh đất rừng quốc gia Cúc Phương trong dự án Rừng Việt Nam do anh khởi xướng.

(ảnh NVCC)

Trên kênh Youtube riêng, Tuấn đăng các sản phẩm âm nhạc của mình nhưng không show ra hết mà chỉ chọn lọc. Anh không làm MV tràn lan, và đặc biệt dưới tất cả các video đều tắt tính năng bình luận. Không cần kích cầu views mà để âm nhạc tự lan toả. Đó là một lựa chọn lối đi rất sang chảnh, của người biết mình. Biết "tạng" của mình, biết khán giả của mình.

"Ca sỹ chuyên mị fan nữ" là một lời bình luận phản biện đối với Hà Anh Tuấn được nhiều người gật gù. Nhưng nếu nghe trực tiếp talkshow Have a sip của anh với host Thuỳ Minh trên trang Vietcetera mới thấy những lời kết tội kia hơi hàm oan. Anh nói chuyện hiểu biết, sâu sắc, tinh tế và minh triết - những điều không thể lừa mị được mà phải có phẩm chất.

Tuấn có thể nói là một trong những nghệ sỹ trí thức nhất của showbiz Việt. Anh tiết kiệm chia sẻ về đời sống cá nhân trên truyền thông và mạng xã hội. Giữ hình ảnh đẹp không phải để chiều lòng khán giả mà như một nhu cầu tự thân.

Trong talkshow trên Vietcetera, Tuấn có một phát ngôn nổi tiếng sau đó được nhiều tờ báo dẫn lại "Khoe nhau nhiều tiền hơn để làm gì? Bây giờ phải khoe tôi cứu được bao nhiêu người. Tôi cứu lũ trẻ, cứu bệnh được bao nhiêu đứa. Hoặc ít nhất tôi cho chúng nó sống những tháng ngày còn lại vui vẻ được bao nhiêu. Dân chơi là phải chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn còn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc với cái này cái kia thì... lỗi thời rồi. Giờ hãy năng kiếm tiền đi, làm việc hết mình kiếm tiền đi cứu người".

Nếu không kể Mỹ Tâm, thì Hà Anh Tuấn là ca sỹ, rộng hơn là nghệ sỹ Việt tích cực hoạt động vì cộng đồng nhất. Anh không làm từ thiện ồn ào như một số người khác mà miệt mài với những dự án riêng và chung, góp phần nâng cao nhận thức xã hội và chất lượng sống của cộng đồng cũng như giúp đỡ những người yếu thế.

Từ góp sức cải thiện môi trường đến bảo trợ người nghèo khó, khuyết tật, từ tài trợ phòng chống dịch COVID-19 đến hỗ trợ tài chính cho "Như chưa hề có cuộc chia ly"... Những hành động của Tuấn rất thiết thực và kịp thời, thể hiện tầm vóc của một công dân đầy tinh thần cống hiến.