Sáng nay, 12/8, Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp học phổ thông năm học 2024-2025.
Trước đó, vào tháng 4/2024, học bạ số ở cấp tiểu học được triển khai thí điểm. Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, tính đến ngày 31/7, số học bạ được ký số trên tổng số học sinh tiểu học đạt 97,6% - là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong hè và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung. Ngoài ra còn một số học sinh theo học tại các trường quốc tế, học sinh chưa được cha mẹ thực hiện cấp mã số định danh cá nhân.
Hội nghị tổng kết học bạ số cấp tiểu học, triển khai học bạ số cấp học phổ thông năm học 2024-2025 của Sở GD&ĐT TP. Hà Nội. |
Tuy nhiên, ông Cương cho biết, quá trình thí điểm còn có một số khó khăn như phát sinh chi phí về hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số; giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số; giáo viên ở một số đơn vị phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số...
Từ kết quả thí điểm đối với cấp học tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã phát động việc triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025.
Để triển khai đại trà học bạ số ở các trường phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Sở GD&ĐT TP Hà Nội thống nhất nhận thức về công tác chuyển đổi số trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị.
Đồng thời, cần quan tâm đầu tư hạ tầng dữ liệu đồng bộ; đẩy mạnh việc số hóa và kết nối dữ liệu; tập trung hướng đến “4 không” gồm: Có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt; và “4 có” gồm: Có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế- xã hội.