Hà Nội sẽ giám sát nhiều vấn đề “nóng”

(PLO) - Sáng qua (30/6), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì tổ chức họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV. Kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 3- 5/7/2017.
Quang cảnh buổi họp báo HĐND TP Hà Nội
Quang cảnh buổi họp báo HĐND TP Hà Nội

Dành nhiều thời gian chất vấn

Một điểm mới của kỳ họp là lần đầu tiên HĐND TP ban hành nghị quyết về kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn. Việc này không chỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận mà còn tăng cường huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, HĐND TP cũng sẽ xem xét Nghị quyết thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Bởi thời gian qua, việc Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế, tiến tới cấm xe máy trong nội thành đến năm 2030 đang được dư luận rất quan tâm.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã sẵn sàng, đúng pháp luật, chặt chẽ. Liên quan đến các nội dung dư luận và báo chí quan tâm như: phương án giảm phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy vào nội đô; trật tự vỉa hè, lòng đường; việc chặt hạ cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng; vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức… đã bao gồm trong các vấn đề yêu cầu UBND TP giải trình và một số nội dung sẽ đưa vào chất vấn tại hội trường.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, tại phiên chất vấn này, HĐND TP sẽ dành khoảng 1/2 thời gian để tái chất vấn những vấn đề UBND đã hứa nhưng chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu đáo. Sau các câu hỏi chất vấn và phần trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND TP có thể tranh luận trực tiếp, tăng tính tranh luận tại nghị trường.

Hiện tổng hợp từ các vấn đề đại biểu quan tâm, gửi về Thường trực, HĐND TP đã tổng hợp 40 câu hỏi chất vấn. Trong đó, tập trung nhiều ở các lĩnh vực như kinh tế, quản lý trật tự xây dựng, đô thị, môi trường… Những nội dung không chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND TP cũng yêu cầu UBND TP trả lời đại biểu bằng văn bản.

90% người tham gia khảo sát ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, trong các kỳ họp, các vấn đề được đưa ra xem xét, quyết nghị đều là các vấn đề lớn, quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, với sự phát triển KT-XH của TP trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Như Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thường trực HĐND, UBND chủ đạo chuẩn bị nghiêm túc, đúng luật, tiến hành các bước đúng quy trình. Tổ chức lấy ý kiến người dân, MTTQ, chuyên gia bằng nhiều hình thức. Các Ban HĐND cũng đã chủ động tổ chức khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP cho biết, trong quá trình xây dựng Đề án nói trên, UBND TP Hà Nội đã phân công trách nhiệm cho các cơ quan cùng phối hợp để bảo đảm tính khoa học, hiệu quả nhất. Theo đó, Công an thành phố được giao phát phiếu khảo sát tới chủ phương tiện và người dân. 

Với 15.000 phiếu phát ra, có đến 90% người tham gia khảo sát ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy. Ngoài ra, qua lấy ý kiến nhân dân trên Cổng thông tin điện tử thành phố,  85% các ý kiến thống nhất Hà Nội cần thiết ban hành Nghị quyết này. Cũng có ý kiến cho rằng, Nghị quyết lẽ ra cần ban hành sớm hơn.

Ông Quân cũng thông tin thêm: “Khi chuẩn bị xây dựng đề án, Hà Nội đặt ra nhiều phương án xin ý kiến nhân dân. Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Tuy nhiên, sau khi các bộ, ngành cho ý kiến cũng như phản biện của MTTQ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên Nghị quyết chính thức trình HĐND TP không có nội dung thu hồi phương tiện cũ”.

Đọc thêm