Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống giao thông kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của Hải Phòng và cả nước.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 46,18 km tuyến chính và 20,57 km tuyến nhánh đi qua địa bàn TP Hải Phòng.

Sáng 18/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo về công tác bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ của dự án. Tham dự có đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt – Bộ Xây dựng cùng các sở, ban, ngành của Thành phố.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 46,18 km tuyến chính và 20,57 km tuyến nhánh đi qua địa bàn Hải Phòng, bao gồm hai đoạn kết nối từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ. Theo thiết kế, tuyến chính có tốc độ tối đa 160 km/giờ, trong khi các tuyến nhánh đạt vận tốc 80 km/giờ.

TP Hải Phòng đã tiên phong đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục của dự án.

Tại cuộc họp, sau khi lắng nghe báo cáo của Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) về tiến độ dự án cũng như ý kiến của các sở, ngành về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh rằng đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.

Tuyến đường sắt không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên trục hành lang Đông – Tây, đồng thời đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế qua hệ thống cảng biển của thành phố.

Đặc biệt, Hải Phòng đã tiên phong đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục của dự án, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy triển khai dự án đúng tiến độ.

Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án trọng điểm, Phó Chủ tịch đề nghị Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm thống nhất về vị trí và tim tuyến qua địa bàn thành phố, đặc biệt là đoạn song song với Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đây cũng là yếu tố giúp thành phố có cơ sở triển khai kế hoạch kiểm kê, thu hồi đất và xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, Ban Quản lý Dự án cần nhanh chóng cập nhật các đề xuất của Hải Phòng về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ – Lạch Huyện 2, cũng như bổ sung thêm ba nút giao quan trọng vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Riêng đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, Phó Chủ tịch yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ tác động của tuyến đường sắt đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356, đồng thời tính toán phương án di dời hệ thống đường điện để phù hợp với việc xây dựng đường ray vào tim tuyến. Thành phố cũng đề nghị rà soát, bổ sung các nút giao và hầm chui, bảo đảm lưu thông an toàn, không làm gián đoạn hoạt động giao thông.

Về công tác phối hợp, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ dự án từ Ban Quản lý đường sắt và hướng dẫn các quận, huyện thực hiện các thủ tục cần thiết. Sở Tài chính sẽ tham mưu bố trí vốn để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng khu tái định cư trong năm 2025.

Các quận, huyện nơi dự án đi qua cần nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân bị ảnh hưởng, đề xuất phương án xây dựng khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2026.

Đọc thêm