Hải Phòng: Điều chỉnh Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển

(PLVN) - TP Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình để khắc phục tình trạng vướng mắc trong đầu tư giữa 2 dự án BOT và dự án đầu tư công thực hiện trên tuyến đường này.
Hải Phòng điều chỉnh Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình.

Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 2 Dự án đầu tư riêng rẽ. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ và 9 km đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình được đầu tư dưới hình thức BOT và Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn trên địa bàn TP Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (dự án mở rộng - PV) từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng để xây dựng tuyến đường ven biển song song, liền kề với tuyến đường ven biển đầu tư bằng hình thức BOT.

Đối với Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình bằng hình thức BOT, theo quyết định phê duyệt chủ trương nhà đầu tư, phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.768,8 tỷ đồng. Dự án được triển khai năm 2018, theo Kế hoạch đề ra, dự án phải hoàn thành trong tháng 6 năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, đến nay, sau khi được gia hạn 1 lần, Dự án vẫn chậm tiến độ hơn 15 tháng, nhà đầu tư mới hoàn thành khoảng 72% giá trị khối lượng xây lắp. Hiện chủ đầu tư được xác định sẽ còn có nhiều vướng mắc, trong đó có vướng mắc lớn nhất là chênh lệch lãi suất vốn vay.

Cụ thể, theo quy định của hợp đồng BOT, lãi suất vốn vay không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giá của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ (có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng Dự án) trong 10 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng Dự án và được xác định đối với Dự án này là 5,225% trong thời gian xây dựng (tính từ thời điểm tháng 3/2023). Tuy nhiên, lãi suất vay thực tế chủ đầu tư đã huy động cao hơn lãi suất vay theo hợp đồng BOT từ 4,475%-5,548% nên phát sinh khoản kinh phí gần 1.900 tỷ đồng không được tính vào tổng mức đầu tư dự án, số tiền này vượt quá khả năng cân đối của chủ đầu tư.

Cầu Văn Úc trên thuộc đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình.

Theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, vướng mắc trên khiến nhà đầu tư dự án BOT tuyến đường bộ ven biển qua địa phận Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình không còn khả năng để thực hiện Dự án. UBND TP Hải Phòng đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc mà Dự án đang vướng, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đã đồng ý chủ trương, cho phép thương thảo, đàm phán, chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Theo đánh giá từ UBND TP Hải Phòng, hiện, việc đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT giữa Hải Phòng với chủ đầu tư đang được thực hiện. Sau khi chấm dứt hợp đồng BOT, khả năng trong năm 2026, Hải Phòng mới có thể triển khai thi công phần việc còn lại của tuyến đường, dự kiến đến năm 2027, tuyến đường mới được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Trong thời gian chờ xử lý hợp đồng BOT, UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn trên địa phận Hải Phòng (đoạn từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình), dự án sử dụng hơn 946,3 tỷ đồng vốn đầu tư công của Hải Phòng để giải quyết vướng mắc trong thi công dự án này được độc lập, không phụ thuộc vào việc phối hợp thi công với dự án BOT, nhằm khai thác hiệu quả vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Hải Phòng, sớm có thể khai thác tuyến đường bộ ven biển phục vụ nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển phía Nam Hải Phòng…

Đọc thêm