“Ngày 1/7/2016, Tập đoàn ANA đã chuyển tiền mua cổ phần, qua đó hoàn tất giao dịch để nắm giữ 8,771% cổ phần và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines”, ông Lê Hoàng Dũng - Chánh Văn phòng Vietnam Airlines xác nhận với PLVN sáng nay - 5/7.
Được biết, sắp tới Vietnam Airlines sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2016 trước ngày 30/9/2016 để thông qua việc bầu bổ sung thành viên HĐQT từ ANA Holdings Inc., sửa đổi Điều lệ Tổng công ty và phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.
ViệcTập đoàn ANA chính thức trở thành cổ đông có ý nghĩa lớn đối với quá trình phát triển dài hạn của Vietnam Airlines. Hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực cũng như có sự tham gia điều hành của một tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới sẽ tạo nền tảng để Vietnam Airlines triển khai chương trình đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.
Trả lời báo chí về sự kiện quan trọng này, ông Phạm Ngọc Minh – tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines khẳng định: “Tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.”
Sau khi hoàn thành giao dịch bán cổ phần cho Tập đoàn ANA, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tìm kiếmcác nhà đầu tư tài chính để phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ nhằm giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước còn 75%, hướng tới giảm tiếp xuống 65% vốn điều lệ theo định hướng tái cơ cấu của Tổng công ty.
|
ANA sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cao chất lượng đào tạo đoàn tiếp viên |
“Theo phương án cổ phần hóa, bước 1, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 75% vốn tại Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hiện nay con số này vẫn hơn 75%, vì vậy tới đây, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phiếu. Việc này không chỉ để đảm bảo đúng lộ trình cổ phần hóa theo hai bước mà nó còn giúp Vietnam Airlines sớm giảm được hệ số nợ phải trả xuống thấp, từ đó có điều kiện để nâng quy mô vốn và đáp ứng yêu cầu mua thêm máy bay, hiện đại hóa đội tàu bay”, ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) nói.
Để lộ trình nói trên thu được kết quả, Vụ trưởng Minh lưu ý Vietnam Airlines cần xác định rõ thời điểm và đặc biệt phải tìm kiếm, “kết thân” với những đối tác có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không tương tự như ANA, bởi khi hợp tác với một hãng hàng không có mạng đường bay rộng lớn thì khả năng kết nối các điểm bay sẽ tốt hơn, hình ảnh và thương hiệu của Vietnam Airlines vì thế cũng sẽ ngày một lớn mạnh thêm.
Theo kế hoạch, ANA và Vietnam Airlines sẽ triển khai hợp tác liên danh, và chương trình khách hàng thường xuyên sẽ bắt đầu từ ngày 30/10/2016. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng.