Hội thảo về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Bắc

(PLVN) -  Ngày 28/6, tại Vĩnh Phúc diễn ra hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Bắc. Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức.
Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các Bí thư, Phó Bí thư các tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; trưởng ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy, đại diện một số tổ chức đảng, tổ chức đoàn của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho thấy: Trên phạm vi toàn quốc, tổng số đảng viên được kết nạp là học sinh từ năm 2020 đến năm 2022 là 5.042 đảng viên. Tổng số đảng viên được kết nạp là sinh viên từ năm 2020 đến năm 2022 có 12.093 đảng viên. Số lượng, cơ cấu đảng viên được kết nạp là học sinh, sinh viên có chuyển biến theo hướng tích cực. Đảng viên là nữ, người dân tộc thiểu số, người theo tôn giáo đều tăng qua các năm gần đây.

Tổng số học sinh, sinh viên của 25 tỉnh, thành phố khu vực miền bắc được kết nạp vào Đảng từ năm 2020 đến năm 2022 là 8.620, trong đó học sinh chiếm 17,49%; sinh viên chiếm 82,51%; nữ chiếm 58,64%; người dân tộc thiểu số chiếm 5,82%; học sinh giỏi, sinh viên có thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học chiếm 74,52%.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì hội thảo (Ảnh: Lê Trang)

Phát biểu tại buổi dự thảo, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: “Nhiệm kỳ này Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện giao chỉ tiêu, nhiệm vụ kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức đảng cho các đảng bộ trực thuộc và các tổ chức cơ sở đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mỗi năm tỉnh kết nạp hơn 2.000 đảng viên, trong đó hơn 15% là đảng viên học sinh, sinh viên”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, phân tích đúng thực trạng tình hình và tìm những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển đảng đối với học sinh, sinh viên.

Một số ý kiến nêu lên những khó khăn như: Việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể. Một số chi bộ trường trung học phổ thông nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên là học sinh. Một số đảng bộ tỉnh 3 năm nay chưa kết nạp được học sinh, sinh viên vào Đảng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội nhấn mạnh: “Ở đâu làm tốt công tác phát triển đảng thì ở đó chất lượng đào tạo tốt. Vai trò của tổ chức Đoàn trong nhà trường rất quan trọng, tạo động lực và khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên. Hằng năm Đảng ủy Khối kết nạp khoảng 2.000 học sinh, sinh viên vào Đảng, chiếm 1/6 số lượng đảng viên mới của Hà Nội.

Ông Nguyễn Quang Dương phát biểu kết luận hội thảo

Tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh thời gian qua khi đã dành sự tâm huyết, trách nhiệm đối với công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên.

Đồng thời, ông Dương cũng đề nghị, thời gian tới cần nâng cao hơn nữa khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phải cụ thể hóa, đặt ra chỉ tiêu, giao chỉ tiêu, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện; cần quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên đi vào con đường trong sáng, lành mạnh, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành để được đứng vào hàng ngũ của Đảng càng sớm càng tốt. Phải xem công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là quá trình xuyên suốt, liên tục, phải lấp đầy “khoảng trống” nếu không sẽ bị đứt gãy; phải làm sao để quy trình kết nạp phù hợp với đặc điểm, tính chất của thanh niên, chọn điểm rơi hợp lý và coi đây là nhiệm vụ quan trọng.

Đọc thêm