Tốt nghiệp lớp chuyên Anh ở bậc Phổ thông Trung học, Lê Thị Bích Hồng tiếp tục học khoa Ngữ văn Pháp tại ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TP HCM. Sau khi ra trường, Hồng tiếp tục qua Australia học thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ quốc tế. Về nước làm việc một thời gian, Bích Hồng vô tình biết Jetstar Pacific có chương trình tuyển dụng phi công để “nội địa hóa nguồn nhân lực”. Ước mơ được làm phi công từ bé và mong muốn được thử sức khiến Hồng quyết định đăng ký thi tuyển.
Trải qua các vòng phỏng vấn nghiêm ngặt, kiểm tra thể lực và kiến thức, kỹ năng, phản xạ, tư duy logic phức tạp…, cuối cùng Hồng được lựa chọn và đưa đi đào tạo phi công tại New Zealand. Sau quá trình đào tạo, ngày 22/12/2013 Bích Hồng chính thức lái máy bay thương mại trên chuyến bay BL794, từ TP.Hồ Chí Minh đến Thủ đô Hà Nội.
Chân dung cơ trưởng Bích Hồng |
“Được bay trên bầu trời quê hương Việt Nam, nghiêng cánh chào quê cha Hà Tĩnh có ngã ba Đồng Lộc anh hùng, nơi quê mẹ Quảng Bình đứng đầu tuyến lửa, đưa đón hành khách đến mọi miền Tổ quốc thật không có hạnh phúc nào bằng”, Bích Hồng chia sẻ niềm tự hào.
Với sự hỗ trợ của các chuyên gia và chủ trương phát triển nguồn nhân lực nội địa của Ban Lãnh đạo Jetstar Pacific, ngày 1/8/2018 trở thành cột mốc mới trong sự nghiệp của Bích Hồng. Tuy nhiên, chính sự chính sự kiên trì, khổ luyện không ngừng, miệt mài tích lũy kinh nghiệm đã làm nên một nữ cơ trưởng chững chạc, vững chuyên môn và xử lý tốt mọi tình huống để mang đến cho hành khách những chuyến bay an toàn nhất.
Hiện Jetstar Pacific có 41 phi công người Việt Nam đang bay cùng đội ngũ phi công người nước ngoài. Trong đó 12 phi công do hãng tuyển dụng và cử đi đào tạo và Bích Hồng là nữ cơ trưởng trẻ nhất ở tuổi 33. Hiện Jetstar Pacific đang đang tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ học tập rèn luyện để phi công Việt Nam có thể đảm nhiệm vị trí cơ trưởng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt quốc tế.
Theo quy định, mỗi học viên phi công sau khóa học chính thức, sẽ phải trải qua 150 giờ bay kinh nghiệm cùng trợ giúp của chuyên gia bên cạnh trước khi trở thành cơ phó. Để trở thành cơ trưởng, đòi hỏi phi công phải tiếp tục rèn luyện, tích lũy tối thiểu 4.000 giờ bay và trải qua giai đoạn kiểm tra, đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình làm việc, cả cơ trưởng và cơ phó đều phải trải qua kiểm tra định kỳ về sức khỏe, kỹ năng, kiến thức… để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.