Khách tàu Dìn Ký tử nạn có được bảo hiểm bồi thường?

10 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc tàu Dìn Ký, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu gia đình các nạn nhân tử nạn có nhận được tiền bồi thường của công ty bảo hiểm hay không, khi mà tàu Dìn Ký đã vi phạm hầu hết các lỗi theo quy định của luật bảo hiểm như: tài công không có bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm, bến lậu…

10 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc tàu Dìn Ký, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu gia đình các nạn nhân tử nạn có nhận được tiền bồi thường của công ty bảo hiểm hay không, khi mà tàu Dìn Ký đã vi phạm hầu hết các lỗi theo quy định của luật bảo hiểm như: tài công không có bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm, bến lậu…

Trước đó, ông Châu Hoàn Tâm, GĐ Công ty Dìn Ký cho biết, doanh nghiệp này có mua bảo hiểm của Petrolimex với mức 30 triệu đồng/hành khách, dành cho 72 người.

BD
Tàu Dìn Ký bị đắm hôm 20/5

Tuy nhiên, theo một đại diện đang hoạt động trong ngành bảo hiểm cho rằng, công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường, kể cả trong thời gian được bảo hiểm khi: tàu không đủ khả năng hoạt động, không có giấy phép hoạt động hoặc hoạt động ngoài phạm vi quy định; giấy đăng kiểm đã đến hạn. Thuyền trưởng, máy trưởng không có bằng đúng quy định hoặc tai nạn xảy ra do thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên sử dụng rượu bia, ma túy hoặc các chất kích thích tương tự khác. Người được bảo hiểm hoặc người thừa hành như đại lý, đại diện hoặc thuyền trưởng, sĩ quan hoặc thuyền viên có hành vi cố ý như: vi phạm lệnh cấm nhà chức trách ban hành, vi phạm nghiêm trọng luật giao thông hoặc hoạt động trái phép…

Như vậy, nếu áp dụng theo quy định này, DN Dìn Ký đã vi phạm hầu hết các lỗi trên với việc thuyền trưởng không có bằng lái, tàu hết hạn đăng kiểm, bến lậu… Điều này đồng nghĩa với việc, công ty bảo hiểm sẽ không nhận trách nhiệm bồi thường cả hành khách và thân tàu. 

Ông Châu Hoàn Tâm
Ông Châu Hoàn Tâm cho biết, Dìn Ký sẽ cố gắng hết sức để bồi thường theo yêu cầu của gia đình các nạn nhân.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh tàu cánh ngầm, ở một số trường hợp tuy phương tiện hết thời hạn đăng kiểm, nhưng do gặp một số khó khăn, nên có thể làm đơn đề nghị đơn vị đăng kiểm đến kiểm tra dưới nước. Nếu không phát hiện bất thường thì có thể gia hạn tối đa ba tháng. Nếu xét cả trong trường hợp này, DN Dìn Ký cũng không đảm bảo về thời gian, vì giấy đăng kiểm của tàu Dìn Ký đã quá hạn đến bốn tháng, nên bảo hiểm chắc chắn sẽ không chi trả.

Theo ông Tâm, trong trường hợp công ty bảo hiểm không bồi thường, Dìn Ký sẽ cố gắng hết sức để bồi thường theo yêu cầu của gia đình các nạn nhân.

Liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký, hôm qua, thân nhân của bốn nạn nhân người Trung Quốc cũng có đơn khiếu nại gửi đến VKSND tỉnh Bình Dương, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương để yêu cầu nhanh chóng giải quyết vụ tai nạn, xử lý hình sự chủ DN Dìn Ký, vì đã có hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông không đăng ký, kém chất lượng; giao phương tiện giao thông đường thủy cho người không có giấy phép điều khiển gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM) sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân nhân bốn nạn nhân người Trung Quốc.

P.Nam (tổng hợp)

Đọc thêm