Tuyến đường vượt qua sông Mã nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 14,6 Km. Quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới + 2 làn xe thô sơ theo TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế 80 Km/h, chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m, lề đất 2x0,5m=1m; kết cấu áo đường 2 lớp mặt đường bê tông nhựa chặt C19 tổng chiều dày 13cm, 2 lớp móng cấp phối đá dăm tổng chiều dày 55cm, lớp sát đáy móng K98 dày 30cm. Toàn tuyến được chia làm 3 dự án.
Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công |
Toàn tuyến của dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó đáng chú ý có dự án xây một cây cầu vượt sông Mã có chiều dài khoảng 2 km (đoạn từ km5+250 - km7+250).
Mục tiêu của dự án nhằm kết nối giao thông giữa Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45 với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tạo tiền đề hình thành các khu công nghiệp hiện đại trong khu vực, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa qua các huyện Thiệu Hóa, Yên Định với Quốc lộ 1A, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 45, Quốc lộ 217 về Quốc lộ 1A; kết nối các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc với đường cao tốc Bắc – Nam.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết việc xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 1A tới Quốc lộ 45 sẽ tạo thuận lợi kết nối giữa các huyện Yên Định, Thiệu Hóa với Hoằng Hóa, Hậu Lộc, kết nối đường ven biển, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 và đường bộ cao tốc Bắc - Nam, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ, du lịch, dịch vụ logistics trong khu vực.
Đây là công trình đầu tiên được khởi công trong năm 2023, là năm đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Được biết tuyến đường sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2024.