Kiến nghị bổ sung tội danh sử dụng trái phép chất ma túy

(PLVN) - Để ngăn chặn tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) đang tập trung nghiên cứu, xây dựng báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, trong đó kiến nghị bổ sung tội danh sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, việc không coi người sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm, mà chỉ coi là người bệnh, dẫn đến các khó khăn trong quản lý, phòng ngừa, răn đe.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, việc không coi người sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm, mà chỉ coi là người bệnh, dẫn đến các khó khăn trong quản lý, phòng ngừa, răn đe.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý và đưa người đi cai nghiện... Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết khi trả lời báo chí.

Xu hướng gia tăng về cả số vụ và số đối tượng

Trước diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội, chính trị-ngoại giao, an ninh trật tự của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tình hình tội phạm ma túy không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng về cả số vụ và số đối tượng.

Năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trực tiếp, chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 24.548 vụ, 36.404 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 738 kg heroin; 3,4 tấn cùng hơn 2 triệu viên ma túy tổng hợp; 255 kg cần sa… So với cùng kỳ 2019, tăng 12,85% số vụ (vượt hơn 9% so với chỉ tiêu Chương trình công tác năm 2020 đề ra), tăng 9,15% số đối tượng.

Theo tướng Viện, thời gian qua, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua tuyến đường biển diễn biến phức tạp. Đây là tuyến đường tội phạm ma túy quốc tế thường xuyên lợi dụng để vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, đường hàng không đi các nước bị gián đoạn, đường bộ bị kiểm soát chặt chẽ để phòng chống dịch, do vậy tình hình mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến đường biển càng trở nên phức tạp hơn.

Các đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến đường biển thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, cầm đầu là các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), các đối tượng gốc Phi dưới sự điều hành của các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế, cấu kết với các đối tượng ở các trung tâm ma túy “Tam giác vàng”, “Lưỡi liềm vàng” hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy về Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Các đối tượng chủ mưu cầm đầu không trực tiếp vận chuyển ma túy mà điều hành, phân chia các công đoạn khác nhau để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng; thành lập các Cty xuất nhập khẩu bình phong, thuê các kho hàng tại các tỉnh miền Trung, miền Nam để tập kết ma túy, thủ đoạn cất giấu tinh vi lẫn trong các loại hàng hóa thông thường như hạt nhựa, thiết bị điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, sau đó ủy thác “lòng vòng” cho các Cty logistic làm thủ tục xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy đi các nước. Do đó, việc đấu tranh khai thác mở rộng, bắt giữ các đối tượng chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài rất khó khăn.

Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến rất phức tạp 

Cũng theo tướng Viện, những năm gần đây, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm như vũ trường, quán bar, khách sạn, nhà nghỉ... diễn biến rất phức tạp. 

Công tác đấu tranh ngăn chặn tình trạng này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sau khi BLHS bỏ Điều 199, không coi người sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm, mà chỉ coi là người bệnh, từ đó dẫn đến các khó khăn trong công tác quản lý, phòng ngừa, răn đe đối với người sử dụng trái phép chất ma túy.

Mặt khác, các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thường thuê các căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp có cách âm tốt, chủ cho thuê không quan tâm khách thuê để làm gì, các đối tượng thuê khi tổ chức bay lắc thường khóa kín cửa, với nhiều lớp cửa khác nhau nên rất khó phát hiện và việc bắt quả tang gặp khó khăn.

Trong khi đó, một số văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực này còn thiếu, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn, chưa được cụ thể hóa, chưa sửa đổi và bổ sung kịp thời. Chế tài xử lý đối với chủ cơ sở khi để xảy ra vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe…

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, C04 đang tập trung nghiên cứu, xây dựng báo cáo Bộ Công an đề xuất Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, trong đó kiến nghị bổ sung tội danh sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý và đưa người đi cai nghiện...

“Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ đã được Bộ Chính trị khẳng định rất rõ trong Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chất ma túy. 

Kiến nghị bổ sung tội danh sử dụng trái phép chất ma túy ảnh 1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nêu quan điểm bổ sung tội danh sử dụng trái phép chất ma túy vào BLHS. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, chúng tôi xác định phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy là cội nguồn tạo nên thế trận nhân dân, góp phần ngăn chặn, kìm hãm sự gia tăng tội phạm, tệ nạn ma túy ở nước ta.

Để làm được điều đó, đầu tiên đó là, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nghiêm túc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội… tránh tình trạng khoán, coi đây là nhiệm vụ riêng của ngành Công an”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04

Cùng chuyên mục

Đọc thêm