Làm gì khi mất sổ đỏ?

Bạn đọc Hồng Vũ (Thái Nguyên) hỏi: Gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào năm 2000. Tuy nhiên, do sơ suất gia đình đã làm mất giấy chứng nhận. Xin hỏi, gia đình tôi có được cấp lại sổ đỏ không? Thủ tục thực hiện như thế nào? Luật gia Chu Văn Quân - Hội Luật gia Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có quyền đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi bị mất. Việc cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: Hộ gia đình, cá nhân có giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất GCNQSDĐ. Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại GCNQSDĐ.

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận do bị mất gồm có: Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận; Nếu bị mất giấy

chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, người có quyền sử dụng đất nộp tại văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi cư trú. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký cấp lại GCNQSDĐ; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao GCNQSDĐ cho người được cấp hoặc gửi cho UBND cấp xã, phường để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã, phường.

Thời hạn cấp lại không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Đọc thêm