Lạng Sơn bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ khối lượng lớn

Thời gian gần đây, trên địa bàn Lạng Sơn, tình hình vận chuyển pháo nổ có dấu hiệu gia tăng, lực lượng Hải quan Lạng Sơn liên tiếp phối hợp bắt giữ các vụ vận chuyển pháo nổ với khối lượng lớn. Chỉ trong tháng 3/2012 đã phối hợp bắt giữ được 4 vụ vận chuyển pháo, với khối lượng lên tới gần 4  tấn pháo.

 Thời gian gần đây, trên địa bàn Lạng Sơn, tình hình vận chuyển pháo nổ có dấu hiệu gia tăng, lực lượng Hải quan Lạng Sơn liên tiếp phối hợp bắt giữ các vụ vận chuyển pháo nổ với khối lượng lớn. Chỉ trong tháng 3/2012 đã phối hợp bắt giữ được 4 vụ vận chuyển pháo, với khối lượng lên tới gần 4  tấn pháo.  

Vụ bắt giữ pháo lớn “kỷ lục” gần 3 tấn ngày 23/3/2012 tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Dấu hiệu “nóng”

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn mặc dù Tết Nguyên đán đã qua song tình hình buôn lậu pháo qua các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn có dấu hiệu gia tăng, khác với mọi năm buôn bán pháo chủ yếu chỉ rộ lên dịp cận Tết. Cụ thể, liên tiếp trong hai ngày 14 và 16/3, Đội Kiểm soát Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp bắt giữ hai xe ôtô, một xe chở 90 kg pháo nổ loại dàn và một xe ôtô chở gần 1 tấn pháo hoa.

Chỉ một tuần sau đó ngày 23/3, Chi cục Hải quan Tân Thanh tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng vận chuyển gần 3 tấn pháo. Đây là vụ bắt giữ vận chuyển pháo lớn nhất từ trước đến nay của Hải quan Lạng Sơn. Tiếp tục, ngày 4/4, Chi cục Hải quan Cốc Nam phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ hai đối tượng nam giới vận chuyển 20 kg pháo bằng xe máy tại khu vực Hang Dơi.

Cũng theo ông Trưởng, ngoài các mặt hàng cấm là tiền giả, hiện tình trạng vận chuyển pháo nổ trái phép qua biên giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính do lợi nhuận từ pháo mang lại quá lớn nên nhiều người đã bất chấp nguy hiểm tham gia, vận chuyển thuê.

Cùng đó, các đầu nậu pháo lợi dụng cho rằng ra Tết các cơ quan chức năng lơ là mất cảnh giác, dễ “hành động”.

Đáng lưu ý, các đối tượng này có hành vi và thủ đoạn liều lĩnh, rất tinh vi để vận chuyển loại hàng quốc cấm này. Chúng không còn vận chuyển bằng xe khách mà tập trung hàng giáp ranh phía bên kia biên giới, sau khi liên hệ được với các chủ xe chở nông sản, hàng hóa ở khu vực cửa khẩu, chủ xe nào nhận lời, các “đầu nậu” gọi điện cho các cửu vạn vác hàng đến địa điểm đỗ xe, giao hàng. Pháo sẽ được chia nhỏ thành các bao tải, trong các thùng carton, mỗi bao hoặc thùng khoảng 30kg và thường vận chuyển vào lúc nhá nhem tối..

Xử lý còn nhiều khó khăn

Trước Tết nguyên đán, Hải quan Lạng Sơn cũng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo trái phép, tuy nhiên số lượng tang vật thường chỉ vài chục kilogam, nhưng từ sau Tết, các đối tượng  vận chuyển pháo lại càng trở nên manh động và liều lĩnh hơn, chúng không chỉ vận chuyển trắng trợn, khối lượng lớn mà cách vận chuyển pháo nổ trái phép vào nội địa cũng tinh vi và chuyển đổi theo nhiều cách khác nhau nhằm trốn tránh lực lượng chức năng.

Vụ vận chuyển pháo tại cửa khẩu Tân Thanh ngày 23/3 vừa qua là một minh chứng cụ thể số lượng lên tới hàng tấn pháo, được ngụy trang trong bao tải phủ rơm. Theo lời khai của một đối tượng vận chuyển pháo thuê, mặc dù biết là hàng cấm song vì để gỡ gạc tiền xăng nên đã vùi một ít  pháo vào hoa quả, cứ nghĩ cơ quan chức năng khó có thể phát hiện. Đối tượng này còn tiết lộ, hiện các đầu lậu vẫn đang tích cực gom hàng “pháo” để chờ cơ hội “tuồn” vào nội địa vì lợi nhuận quá hấp dẫn.     

Được biết, vào thời điểm cận tết, giá một hộp pháo dàn mua tại Trung Quốc giá khoảng 40 đến 50 nghìn đồng/dàn, hết tết, giá pháo giảm mạnh, chỉ còn khoảng 20 nghìn đồng/dàn, vận chuyển trót lọt vào sâu nội địa, lợi nhuận thu được gấp 5 lần và nếu như cất giữ được đến cận tết năm sau mới bán, lợi nhuận thu về còn lớn hơn rất nhiều (khoảng 350-400 nghìn đồng/dàn).

Ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, trước tình hình buôn lậu pháo có dấu hiệu gia tăng và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Cục Hải quan Lạng Sơn đã quán triệt đến các cửa khẩu không lơ là chủ quan với mọi hành vi buôn lậu của các đối tượng. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt hàng nông sản, kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng găm gùi hàng lậu. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng cò hành vi vận chuyển pháo lậu. Cùng đó xây dựng các cơ sở bí mật, phối hợp tốt với quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện đối tượng vận chuyển qua địa bàn.

 Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn nhận định: việc ngăn chặn pháo lậu từ Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn bởi mức xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Cùng với đó, thủ đoạn “phát lẻ” hàng cho các đầu mối nhỏ và thuê các lái xe vận chuyển từ 10-30kg một lần vào nội địa của các đầu nậu “pháo” nên càng khó phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Khá, Tổ trưởng Tổ kiểm soát lưu động, Đội Kiểm soát Hải quan Lạng Sơn cho biết, theo quy định, pháo không phát tiếng nổ thì không thể lập biên bản thu giữ như hàng cấm nên nhiều vụ chỉ có thể thể xử lý hành chính như hàng hóa buôn lậu, không giấy tờ xuất xứ hàng hóa. Do vậy các đối tượng buôn bán pháo đã “lách” để gom hàng.

Bích Vui

Đọc thêm