Cụ thể là 2 Nghị định số 107/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp huyện).
TP Hà Nội và TP HCM được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc Sở
Nghị định 107 quy định bình quân mỗi Sở có 3 Phó Giám đốc. Căn cứ số lượng Sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng Sở cho phù hợp. Riêng TP Hà Nội và TP HCM, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc.
|
Ảnh minh họa. |
Nghị định cũng bổ sung quy định số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở. Cụ thể, phòng thuộc Sở của TP Hà Nội và TP HCM có dưới 10 biên chế công chức, phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại I có dưới 9 biên chế công chức và phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại II và loại III có dưới 8 biên chế công chức được bố trí 1 Phó Trưởng phòng.
Phòng thuộc Sở của TP Hà Nội và TP HCM có từ 10 - 14 biên chế công chức, phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại I có từ 9 đến 14 biên chế công chức và phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại II và loại III có từ 8 đến 14 biên chế công chức được bố trí không quá 2 Phó Trưởng phòng.
Phòng thuộc Sở có từ 15 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 3 Phó Trưởng phòng.
Về số lượng Phó Chánh Thanh tra Sở, Nghị định nêu rõ: Thanh tra Sở có dưới 8 biên chế công chức được bố trí 1 Phó Chánh Thanh tra; Thanh tra Sở có từ 8 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 2 Phó Chánh Thanh tra.
Số lượng Phó Chánh Văn phòng Sở được thực hiện như quy định số lượng Phó Trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở.
Về số lượng Phó Trưởng phòng thuộc Chi cục thuộc Sở, phòng có dưới 7 biên chế công chức được bố trí 1 Phó Trưởng phòng; phòng có từ 7 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 2 Phó Trưởng phòng.
Giảm 1 Phó Trưởng phòng của cơ quan chuyên môn cấp huyện
Còn theo Nghị định số 108/2020/NĐ-CP, bình quân mỗi phòng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có 02 Phó Trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng Phó Trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định cụ thể số lượng Phó Trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp. Trước đó, Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định số lượng Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện không quá 03 người.
Bên cạnh đó, Nghị định 108 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về tổ chức một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện như: Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Y tế, Thanh tra huyện, Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Dân tộc...
Theo đó, Phòng Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, nuôi con nuôi, hộ tịch, chứng thực và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; biển và hải đảo; đo đạc và bản đồ; biến đổi khí hậu...
Cả hai Nghị định trên đều có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2020.