Báo cáo bao gồm một số phát hiện quan trọng với Việt Nam, thị trường hàng không du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á:
Lưu lượng hành khách hàng không ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng hơn 7% hàng năm. Đáng chú ý, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật, trên 8% mỗi năm, giữ mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.
Trong 10 năm tới, lưu lượng hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Khai thác máy bay mới giúp các quốc gia cải thiện tức thì khả năng kết nối cũng như tăng trưởng kinh tế. Ước tính các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, trong đó máy bay một lối đi chiếm 80% tổng số lượng máy bay dự kiến được giao.
Dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để phát triển các đường bay đang tăng trưởng nhanh trong nội địa và khu vực như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang. Với khả năng vận hành ổn định và hiệu quả, 737 MAX mang đến sự linh hoạt trong khai thác, đồng thời gia tăng đáng kể lợi nhuận trên mạng lưới đường bay cho các hãng hàng không. Đặc biệt, dòng máy bay này còn giúp giảm lượng khí thải và phát thải carbon lên đến 20% so với các dòng tiền nhiệm.
Để đáp ứng nhu cầu bay đường dài, các dòng máy bay thân rộng như 787 Dreamliner và 777X dự kiến sẽ chiếm khoảng một phần năm tổng số máy bay được giao tại Đông Nam Á trong vòng 20 năm tới. Nhờ khả năng kết nối Việt Nam với châu Âu và Bắc Mỹ, dòng 787 Dreamliner hiệu năng vượt trội không chỉ giúp mở ra các đường bay mới, mang lại lợi nhuận cho các hãng hàng không, đồng thời giúp hành khách trải nghiệm hành trình bay êm ái.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng một phần ba tổng số máy bay chở hàng được giao trên toàn cầu đến năm 2043. Trong đó, Đông Nam Á được dự báo sẽ cần hơn 120 chiếc máy bay chở hàng mới và hoán cải trong giai đoạn này.
Là nhà sản xuất máy bay chở hàng dẫn đầu thị trường, Boeing hiện đóng góp hơn 90% công suất vận tải hàng hóa hàng không trên toàn thế giới, bao gồm cả máy bay mới sản xuất và máy bay chuyển đổi. 777-8 Freighter sẽ là mẫu máy bay hai động cơ lớn nhất, mạnh mẽ nhất, và tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thế giới. Máy bay này không những sở hữu tải trọng lớn nhất mà còn có mức sử dụng nhiên liệu, phát thải và chi phí vận hành trên một tấn thấp nhất so với các dòng máy bay chở hàng cỡ lớn hiện hành.
Dự báo chỉ ra rằng tăng trưởng nhu cầu máy bay sẽ kéo theo sự gia tăng đáng kể về nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm ở cả Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, các hãng hàng không trong khu vực được dự đoán sẽ cần tuyển dụng và đào tạo thêm 234.000 nhân sự mới, bao gồm phi công, kỹ thuật viên bảo trì và đội ngũ tiếp viên, hơn gấp ba lần nhân lực hàng không hiện tại trên toàn khu vực.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam, được thiết lập từ năm 1995, khi Vietnam Airlines thuê ba chiếc máy bay Boeing 767-300ER (tầm bay mở rộng). Giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo Hiệp định Thương mại Song phương mang tính lịch sử là thương vụ Vietnam Airlines mua bốn chiếc Boeing 777-200ER vào năm 2001.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay Boeing hiện đại gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, phục vụ hiệu quả các đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với châu Âu, cũng như các tuyến nội địa và khu vực. Năm 2023, Vietnam Airlines đã ký đề xuất mua 50 máy bay Boeing 737 MAX.
VietJet là hãng hàng không tư nhân đang nắm thị phần lớn nhất ở Việt Nam. Hãng đã đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á.
Hiện nay, Boeing đã hiện diện trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam bao gồm hàng không thương mại, quốc phòng, chuỗi cung ứng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác với các trường đại học và nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Ngoài văn phòng tại Hà Nội, Tập đoàn còn có các văn phòng dịch vụ tại Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh.
Các khoản đầu tư của Boeing không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ Việt Nam, tạo ra việc làm, củng cố chuỗi cung ứng hàng không trong nước, mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực địa phương và tác động tích cực đến xã hội. Boeing giữ vững cam kết hỗ trợ phát triển ngành hàng không thương mại ở Việt Nam thông qua công tác xúc tiến thuê máy bay mới, mua linh kiện từ các công ty có trụ sở tại Việt Nam, hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) và Vietnam Airlines trong đào tạo thực hành, cũng như giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Tại Việt Nam, ngành vận tải hàng không đang đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế, thương mại mậu dịch, du lịch, và đưa các sản phẩm công nghệ sản xuất tại Việt Nam ra thế giới.