Mất 15 năm mới cân bằng thu chi phí bảo trì đường bộ?

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mức thu phí bảo trì đường độ tại nước ta thấp so với mức thu của các nước trên thế giới. Và phải 15 năm sau mới cân bằng thu và chi trong việc bảo trì đường bộ nếu áp dụng mức thu này.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mức thu phí bảo trì đường độ tại nước ta thấp so với mức thu của các nước trên thế giới. Và phải 15 năm sau mới cân bằng thu và chi trong việc bảo trì đường bộ nếu áp dụng mức thu này.

Bộ GTVT vừa đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ áp dụng từ ngày 1/6 với việc chia xe ôtô thành 8 nhóm và dựa trên căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng; xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000 - 180.000 đồng/năm.

Theo số liệu thống kê, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ôtô là 4.600 tỷ đồng/năm và 1.600 tỷ đồng/năm (với 50% số xe nộp phí) với xe máy.

Dự kiến của Tổng cục Đường bộ, trong năm đầu tiên sẽ thu được khoảng 6.000 tỉ đồng. Trong khi nhu cầu bảo trì cần 12.200 tỉ đồng (đáp ứng được khoảng 50%); tới năm thứ 10 sẽ thu được 21.200 tỉ đồng, trong khi nhu cầu bảo trì cần 28.800 tỉ đồng. Đến năm thứ 15 sẽ thu được 40.000 tỉ đồng, lúc này nhu cầu bảo trì đường bộ cần 41.300 tỉ đồng.

H.P


 

Đọc thêm