Giảm thiểu thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai

(PLVN) - Hôm qua (6/10), phát biểu tại cuộc họp ứng phó với vùng áp thấp trên biển Đông và tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương (BCĐ TƯ) về phòng chống thiên tai lưu ý, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, giảm thiểu thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết luận cuộc họp, Phó trưởng BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng, với lượng mưa ở khu vực Trung Bộ có nơi lên tới 1.500mm, rủi ro ngập lụt rất lớn. Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, mưa, lũ, dông, lốc, sét; kịp thời cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

“Hiện nay dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, do vậy dễ sinh ra tâm lý chủ quan đối với người dân, đặc biệt là khách du lịch thường có tâm lý trải nghiệm “thiên tai” trên đảo và các điểm đến. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân tránh trú an toàn khi thiên tai xảy ra” - ông Trần Quang Hoài lưu ý.

Để chủ động trong phòng, chống thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp; ngoài việc cung cấp những bản tin dự báo, cảnh báo dài hạn cần lưu ý cung cấp những bản tin ngắn hạn phục vụ công tác chỉ đạo, truyền thông, đặc biệt là những khu vực được dự báo có mưa to đến rất to và các bản tin cảnh báo lũ kèm cấp độ rủi ro thiên tai do lũ. Các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên hệ thống sông Hồng và mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để tham mưu chỉ đạo, điều hành kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa.

BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Cùng với đó, kiểm tra hệ thống đê và lưu ý đến đê cửa sông (nhất là khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) để đảm bảo an toàn cho việc phòng chống lũ, sẵn sàng vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phục vụ sản xuất. Ngoài ra, phải kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Rà soát, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, giảm thiểu thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai. Với tinh thần đó, các tỉnh, thành phố cần làm tốt các phương án di dân, thậm chí có phương án di dân dài ngày, chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, đảm bảo cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, nhà văn hóa cộng đồng.

Đọc thêm