Hà Nội quyết tâm đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon

(PLVN) -Kể từ đầu năm 2020 này, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm các loại túi nylon dùng 1 lần tại các cửa hàng lớn. Về phần mình, Việt Nam cũng quyết tâm chống rác thải nhựa và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần
Hà Nội quyết tâm đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon

Kể từ đầu năm 2020 này, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm các loại túi nylon dùng 1 lần tại các cửa hàng lớn, bước đi tiếp theo trong chiến dịch do chính phủ và các nhà bán lẻ nước này khởi xướng nhằm hướng tới một lệnh cấm hoàn toàn vào năm 2021, để giảm lượng rác thải đổ ra biển.

Trong năm qua, Thái Lan đã giảm sử dụng 2 tỷ túi nylon, tương đương 5.800 tấn rác thải nhựa, bằng cách kêu gọi hạn chế sử dụng túi nylon một cách tự nguyện trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-Archa cho biết trước đây nước này từng đứng thứ 6 trên thế giới về lượng rác thải đổ ra biển.Tuy nhiên, trong 5 tháng vừa qua, nước này đã tụt xuống thứ 10 nhờ những nỗ lực như trên.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan khẳng định hiện thử thách lớn nhất đối với Thái Lan là giảm 40% người sử dụng túi nylon tại các chợ cóc và chợ quê tại các khu vực nông thôn.

Về phần mình, Việt Nam cũng quyết tâm chống rác thải nhựa và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Ngay sau khi lãnh đạo Chính phủ phát đi thông điệp nói trên vào Lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa tháng 6/2019, các bộ, ngành, địa phương đã bắt tay ngay vào thực hiện.

Chỉ số sản phẩm nhựa trên đầu người tại Việt Nam
Chỉ số sản phẩm nhựa trên đầu người tại Việt Nam 

Cụ thể, TP. Hà Nội đã ký cam kết với các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị về lộ trình không sử dụng sản phẩm đồ nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, UBND đã kêu gọi và chứng kiến việc ký bộ quy tắc ứng xử chống rác thải nhựa của 41 đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao đóng trên địa bàn thành phố, đồng thời đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử giảm thiểu chất thải nhựa tại các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội. Thủ đô cũng đã quyết tâm đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.

Còn tại Thừa Thiên Huế, từ tháng 5/2019, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, không sử dụng túi nilon, khăn lau sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức các hội nghị hội thảo. Đặc biệt, Sở Tài chính Thừa Thiên Huế sẽ không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước đối với việc sử dụng các sản phẩm nói trên.

Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, phong trào không sử dụng sản phẩm đồ nhựa dùng một lần sẽ triển khai quyết liệt trên cả 63 tỉnh, thành phố. Khi địa phương vào cuộc mạnh mẽ, người dân địa phương ủng hộ, thay đổi hành vi, từ bỏ thói quen dùng túi nilon, khi đó chất thải nhựa mới giảm bớt.

Để làm được, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thay đổi thói quen, giải pháp về quản lý bằng các chính sách kinh tế, chính sách thuế nhằm hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần cũng rất quan trọng./.

Đọc thêm