Hiến tặng cua đinh khổng lồ vào chùa

(PLVN) - Hôm qua (1/4), một con cua đinh (ba ba Nam bộ) nặng 42 kg được một doanh nhân ở TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai trao cho một ngôi chùa để thả về tự nhiên.

Nam doanh nhân cho biết vào chiều ngày 1/4, khi đi làm thì phát hiện người dân rao bán con cua đinh nêu trên. Nhận thấy con cua to lớn có thể là loại động vật quý hiếm, đã sống nhiều năm nên anh quyết định mua lại. Anh dự tính sẽ thả cua đinh ra sông Đồng Nai, môi trường sống tự nhiên.

Tuy nhiên, lo ngại cua đinh lại tiếp tục mắc lưới ngư phủ trên sông và sẽ bị đem bán, giết thịt nên anh đã trao tặng lại cho ngôi chùa Long Thiền cổ tự (phường Bửu Hòa, TP Biên Hoà) để tiện chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo tồn.

Theo quan sát, con cua đinh này có mai màu xám, nhiều đường nét gân guốc trên mai. Tính riêng phần mai rộng đến 50cm, dài 60 cm. “Tôi suy đoán con cua đinh này phải có tuổi đời từ 50 năm trở lên. Trước đây, tôi có phóng sinh một con cua đinh nặng 15 kg ra sông nhưng sau đó bị bắt lại. Rất đau lòng.

Vì vậy lần này tôi quyết định trao cho nhà chùa xây dựng hồ, khu tiểu cảnh làm nơi sống cho cua đinh. Khách thập phương đến chùa sẽ chiêm ngưỡng sự độc đáo của thiên nhiên”, nam doanh nhân nói.

Cua đinh được hiến tặng chùa chăm sóc
Cua đinh được hiến tặng chùa chăm sóc

Sư trụ trì ngôi chùa cho biết sẽ sớm tiến hành xây dựng hồ nước, khu tiểu cảnh để làm nơi sống cho cua đinh. Sức khoẻ của cua đinh rất tốt khi chùa tiếp nhận. Tạm thời do chưa có hồ chuyên dụng nên cua đinh được nuôi tạm trong một lồng sắt, không dám “thả rông” vì cũng ở chùa này, trước đây từng có một cua đinh khác được hiến và đã bị kẻ xấu bất trộm.

Cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ Ba ba, bộ Rùa, có tên khoa học là Tryonychidae, phân bố ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ, thuộc vào hàng quý hiếm. Theo các chuyên gia, cua đinh nặng tới 42kg là vô cùng hiếm gặp. 

Đọc thêm