Khoảng đêm nay (20/10) đến sáng sớm 21/10, bão số 8 sẽ đi vào biển Đông

(PLVN) -  Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 20/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (có tên quốc tế là Saudel). Dự báo, trong khoảng đêm nay (20/10) đến sáng sớm 21/10, bão Saudel sẽ đi vào biển Đông và là cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay. 
Vị trí và đường đi của bão gần biển Đông. Ảnh: KTTV.
Vị trí và đường đi của bão gần biển Đông. Ảnh: KTTV.
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự báo, khi di chuyển vào biển Đông, bão số 8 có cường độ mạnh ở mức cấp 8 - 9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão ở vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa), lúc này cường độ của bão mạnh khoảng cấp 11 - 12, giật cấp 14.

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ di chuyển chậm hơn và khi đó diễn biến về cường độ và quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi. Các dự báo tiếp theo cho thấy, bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24/10. Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Trong cuộc họp ứng phó với mưa lũ, bão số 8 diễn ra sáng nay, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành cho biết, đợt thiên tai lần này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo là có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia Trần Quang Năng cho biết, khoảng đêm 20/10 các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ hết mưa. Lượng mưa giảm tại các tỉnh trên sẽ kéo dài tới khoảng ngày 21/10.

Tuy nhiên, theo ông Năng, các khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên sẽ có mưa to (trọng tâm mưa là các khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi) với lượng mưa khoảng 100-150 mm. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và có khả năng sẽ diễn biến hết sức phức tạp.

"Bão số 8 là cơn bão mạnh khi vào Biển Đông với sức gió có thể giật cấp 11-12, sau đó kết hợp với không khí lạnh. Từ nay tới khoảng ngày 23/10, không loại trừ bão có khả năng tăng cấp trên quần đảo Trường Sa", ông Năng lưu ý.

Đọc thêm