Ô nhiễm khủng khiếp do bụi mịn tại Hà Nội: Cơ quan chức năng nói gì?

(PLVN) - Cả tuần nay Hà Nội liên tiếp nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nặng nề nhất thế giới theo xếp hạng của Air Visual. Các chuyên gia đánh giá đây có thể là đợt ô nhiễm không khí “khủng khiếp” nhất tại Hà Nội từ trước đến nay...
Ô nhiễm khủng khiếp do bụi mịn tại Hà Nội: Cơ quan chức năng nói gì?
Những ngày qua bầu không khí Hà Nội luôn "phá kỉ lục" về mức độ ô nhiễm. Ảnh Internet
Những ngày qua bầu không khí Hà Nội luôn "phá kỉ lục" về mức độ ô nhiễm. Ảnh Internet

Người dân lo lắng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng Cục Môi trường, Bộ TN-MT thì mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Trong các ngày 10-13/12, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu (AQI trong khoảng 201-300). Lúc 8h10 ngày 14/12, chỉ số AQI mà ứng dụng này cập nhật tại Hà Nội là 318, chuyển sang khung màu nâu – là cực kỳ nguy hại.

Trước thực trạng này, nhiều người dân bày tỏ lo ngại. “Ở Hà Nội bụi bặm thì ai cũng biết, nhưng bụi, ô nhiễm đến mức không thấy đường đi là điều đáng để lo lắng. Buổi sáng dắt xe ra đi làm trong không khí đặc quánh bởi bụi mịn cứ ngỡ mình đang ở xứ mù sương. Nhà tôi có con nhỏ mà không khí cứ thế này thì rất dễ mắc bệnh”, chị Nguyễn Thị Quỳnh sống tại quận Thanh Xuân lắc đầu ngao ngán.

“Tôi bị viêm xoang mũi dị ứng, thời tiết như thế này khiến căn bệnh càng thêm nặng. Trời lạnh kèm theo bụi bẩn kéo theo ho, sổ mũi, thực sự rất khó chịu. Biết bệnh của mình nên đi đâu tôi cũng mang khẩu trang nhưng có vẻ cũng không hiệu quả cho lắm", anh Trịnh Thế Sự ở Bắc Từ Liêm chia sẻ, đồng thời đặt vấn đề: "Các cơ quan chức năng để Hà Nội ô nhiễm đến mức báo động mà chỉ khuyến cáo mà không có thêm biện pháp gì bảo vệ người dân, thì phải chăng là đang thiếu trách nhiệm với người dân?”.

Đây không phải lần đầu tiên chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức nguy cấp, nhưng khi chỉ số hạ xuống thì dư luận, bởi họ nghĩ rằng không khí hết ô nhiễm và trong lành trở lại. Theo anh Sự, thực chất, chúng ta vẫn luôn sống với tình trạng ô nhiễm. Chỉ đến khi chỉ số đến mức báo động thì "mới hốt hoảng kêu trời, sắm vài cái khẩu trang để tự an ủi, huyễn hoặc rằng mình an toàn".

Khuyến cáo của các cơ quan chức năng

Trước tình hình ô nhiễm không khí, ngày 14/12, Tổng Cục Môi trường- Bộ Tài nguyên & Môi trường đã đưa ra thang khuyến cáo với người căn cứ mức độ ô nhiễm. Diễn biến hàm lượng PM2.5 trong ngày cho thấy, hàm lượng PM2.5 thường cao hơn vào buổi đêm và sáng sớm, chất lượng không khí đang có xu hướng xấu đi, đặc biệt, trong mấy ngày gần đây, chỉ số AQI giờ đo được tại một số trạm ở Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu. Vì vậy, theo Tổng Cục Môi trường, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời trong các khoảng thời gian này.

Theo dự báo thời tiết, khoảng thứ tư tuần này, ngày 18/12 mới có thể có mưa, do đó, trong một vài ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức xấu. Mọi người kể cả học sinh nên hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2 khi đi ra đường, Tổng Cục Môi trường khuyến cáo.

Cục Quản lý Môi trường - Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ TN-MT, Sở TN-MT các tỉnh, thành phố. Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu.

Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đối với người hút thuốc lá thì nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá.

Khuyến cáo cũng chỉ ra rằng, người dân nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm. Đồng thời, phải thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Nên trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày một trầm trọng, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có những khuyến cáo đối với người dân. Ảnh minh họa
 Trước tình trạng ô nhiễm  không khí ngày một trầm trọng, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có những khuyến cáo đối với người dân. Ảnh minh họa

Đặc biệt, đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu cần lưu ý thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Bên cạnh đó, cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.Theo khuyến cáo, trong thời điểm này nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời.

Bên cạnh các biện pháp phòng chống trên, người dân cần tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Bụi mịn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là điều hiển hiện, khuyến cáo cũng đã được đưa ra, tuy nhiên đáng lo ngại là chính quyền các thành phố bị ô nhiễm nặng nề cũng như các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ TN&MT vẫn chưa có hành động cụ thể, khoa học để làm giảm tình trạng ô nhiễm nói trên.

Đọc thêm