Quảng Bình: Khẩn trương xử lý rác thải ùn ứ, túi nilon sau mưa lũ

(PLVN) - Trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Bình đi qua không chỉ để lại nhiều thiệt hại về người và tài sản mà còn để lại lượng rác thải sinh hoạt lớn, đặc biệt là rác thải nilon tại các vùng “rốn lũ”. Tình trạng rác thải ùn ứ sau lũ bốc mùi hôi thối vô tình khiến người dân có nguy cơ đối diện với nhiều dịch bệnh có thể xảy ra do môi trường ô nhiễm. 
Sau khi nước lũ rút, rác thải túi nilon bám đầy vào cây cối hai bên đường.
Sau khi nước lũ rút, rác thải túi nilon bám đầy vào cây cối hai bên đường.

Sau đợt mưa lũ, rác thải dồn về tràn ngập khắp nơi tại các huyện vùng trũng như Lệ Thủy, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Rác thải ùn ứ khắp các tuyến đường liên thôn, xã thậm chí chất đầy dọc 2 bên Quốc lộ 1A.

“Mưa lũ khiến rác đổ dồn về vùng rốn lũ bốc mùi hôi thối. Những ngày qua, thôn, xã đã huy động người dân cùng thu gom rác thải. Ngoài rác thải sinh hoạt chất đống thì có rất nhiều xác vật nuôi chết gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân không thể thu dọn triệt để, nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Việc thu gom rác người dân cũng có thể làm được nhưng cơ bản vẫn phải nhờ cơ quan chức năng" - ông Nguyễn Văn Vinh, ở xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy chia sẻ.

Ngay từ những ngày đầu nước lũ bắt đầu rút, người dân cùng lực lượng vũ trang huyện Lệ Thủy đã khẩn trương dọn dẹp vệ sinh.
 Ngay từ những ngày đầu nước lũ bắt đầu rút, người dân cùng lực lượng vũ trang huyện Lệ Thủy đã khẩn trương dọn dẹp vệ sinh.

Để xử lý vấn đề môi trường liên quan đến rác thải sau mưa lũ, những ngày qua, Ban Quản lý công trình công cộng các huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thủy… cũng khẩn trương thu gom, xử lý rác thải tuy nhiên vẫn luôn trong tình trạng quá tải do lượng rác thải tăng lên từ 5-7 lần so với ngày thường.

“Trên tất cả các địa bàn ngập lụt, lượng rác thải tăng lên so với bình thường. Trong rác thải có xác chết của động vật rất ô nhiễm. Ban Quản lý các công trình công cộng phối hợp với các xã tập trung thu gom rác tại các điểm tập kết của các xã.

Huy động tổng lực kể cả thuê người ngoài, thuê xe tải, xe múc đưa rác lên xe và chở về bãi rác của huyện để xử lý" - ông Trần Văn Tuyên, Trưởng Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết.

Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh trong và sau lũ lụt, tỉnh Quảng Bình yêu cầu các ngành cùng chính quyền địa phương triển khai biện pháp phòng ngừa có hiệu quả, tiến hành làm vệ sinh môi trường. Các địa phương khẩn trương dọn vệ sinh môi trường, ưu tiên tại các chợ, bệnh viện, trường học...vv Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cũng cần tập trung xử lý nguồn nước cho người dân, phun thuốc khử trùng, diệt bọ gậy, ruồi, muỗi nhằm phòng, chống dịch bệnh phát sinh sau lũ lụt.

Việc khẩn trương xử lý rác thải ùn ứ sau lũ góp phần quan trọng trong việc hạn chế các loại dịch bệnh do ô nhiễm gây ra.
 Việc khẩn trương xử lý rác thải ùn ứ sau lũ góp phần quan trọng trong việc hạn chế các loại dịch bệnh do ô nhiễm gây ra.

“Khi rác thải ùn ứ trong đó có nhiều xác động vật chết tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển ảnh hưởng sức khỏe người dân. Ngành y tế đã phân bổ hóa chất, thuốc men thiết yếu, trang thiết bị, vật tư y tế cho các vùng bị ngập lụt. Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tiến hành vệ sinh cơ sở khám chữa bệnh ngay sau khi nước rút để chăm sóc sức khỏe cho người dân.” Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình chia sẻ.

Ông Hải cũng cho biết thêm, “Vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước, phòng chống dịch bệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân sau lũ là vấn đề cấp bách cần thực hiện. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường vệ sinh môi trường như thu gom, chôn cất xác gia súc gia cầm, vệ sinh nguồn nước, tuyên truyền để cho người dân phòng chống dịch bệnh và cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch bệnh sau lũ lụt. Trước mắt ngành y tế chủ động điều tiết nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị để kịp thời cấp cho các trạm y tế. Lên các phương án để phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra như sốt xuất huyết, tả lị thương hàn, mắt đỏ, bệnh ngoài da…”

Đọc thêm