Xôn xao về ống nước sinh hoạt vỡ phun nước đục ngầu ở Thị xã Ba Đồn

(PLVN) - Tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vừa xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sinh hoạt. Điều đáng nói là nước phun lên đục ngầu khiến người dân địa phương xôn xao...
Người dân địa phương đang xôn xao về chất lượng nước họ đang sử dụng.
Người dân địa phương đang xôn xao về chất lượng nước họ đang sử dụng.

Ngày 11/2, Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) thực hiện việc đào hố trồng cây xanh trên đường Hùng Vương, thị xã Ba Đồn. Những người đào hố vô tình làm vỡ đường ống dẫn nước sinh hoạt ngầm dưới đất khiến nước phun trào lên mặt đất.

Điều đáng nói, lượng nước phun lên mặt đất đục ngầu và bốc mùi hôi, khiến nhiều người dân địa phương xôn xao đặt câu hỏi về chất lượng nước họ đang sử dụng.

“Nước từ đoạn ống bị vỡ phun lên có màu đen kịt, không chỉ tôi mà nhiều người chứng kiến đều rất bất ngờ vì không nghĩ nước máy lại bẩn như thế. Chúng tôi rất lo nguồn nước không đảm bảo như thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”, anh Cao Thanh Xuân, sinh sống tại Thị xã Ba Đồn, bày tỏ.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, một người dân địa phương cũng phản ánh, trước đây, nước sinh hoạt tại thị xã Ba Đồn từng xuất hiện tình trạng có màu vàng, cặn đặc như bùn. Để khắc phục tình trạng này, nhiều hộ dân phải mua thêm bình lọc để gắn vào nguồn nước máy sau đó mới sử dụng.

“Nước chúng tôi sử dụng thỉnh thoảng vẫn bị đục, có màu vàng, đôi lúc còn có cả cặn bùn trôi theo. Cũng do vậy mà tôi mua bình lọc kèm theo để lọc nước máy. Hôm qua tôi nghe tin nước từ đường ống nước sạch của thị xã có màu đen cũng lo, nhưng thực sự không dùng nước của xí nghiệp cấp nước thì gia đình tôi và nhiều hộ dân không biết dùng nước ở đâu nữa”, ông Hòa nói.

Người dân tại TX. Ba Đồn còn cho biết, nước sinh hoạt thỉnh thoảng cũng có tình trạng màu vàng, cặn đặc như bùn.
Người dân tại TX. Ba Đồn còn cho biết, nước sinh hoạt thỉnh thoảng cũng có tình trạng màu vàng, cặn đặc như bùn.

Ông Hoàng Lưu Hạnh, Giám đốc xí nghiệp cấp nước Ba Đồn, thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp thoát nước Quảng Bình cho biết đã nắm được thông tin vỡ đường ống.

Theo ông Hạnh, nguyên nhân nước có màu đục ngầu là do cặn bám vào thành ống nước, lâu ngày tích tụ nhiều, do đó khi đường ống vỡ, áp lực nước sẽ tăng lên đột ngột và xảy ra tình trạng cặn trong ống bị cuốn theo dòng nước phun ra ngoài. Khi hết lớp cặn đó thì nước sẽ trong trở lại. Đoạn đường ống nước bị vỡ cũng đã được sửa chữa để cấp nước cho các hộ dân.

Ông Hạnh cũng cho biết, trước đây đường ống nước có xảy ra tình trạng trên. Tuy nhiên, đơn vị sau đó đã khắc phục bằng cách sục rửa bể, thay thế một số đường ống. Việc sục rửa bể nước được Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn tiến hành thực hiện định kỳ 3 tháng 1 lần. Chất lượng nước được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình lấy mẫu và đánh giá định kỳ, độ đục của nước đều nằm ở mức cho phép và đảm bảo các tiêu chí cho nước sinh hoạt.

Đọc thêm