MSB cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng

(PLVN) - Theo MSB, thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng tiếp tục gia tăng trở lại. Thủ đoạn của nhóm đối tượng lừa đảo này thường đánh vào tâm lý sợ hãi hoặc lơ là, chủ quan của người dùng, thông qua các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng kèm đường link gắn mã độc, yêu cầu nhập tên đăng nhập/ mật khẩu/ mã OTP/ PIN Soft Token rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
MSB cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng

MSB cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng ảnh 1Các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại và thường có nội dung như: Thông báo tài khoản có giao dịch bất thường ở nước ngoài cần xác thực; hoặc Tài khoản đang bị tạm khóa,...và đều yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link đính kèm sẵn. Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, đối tượng lừa đảo sẽ lấy được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

MSB đã ghi nhận một số website giả mạo như sau: msb.vn-iy.life, msb.com.vn-ct.xyz, msb.com.vn-cz.top, msb.com.vn-zy.xyz.

MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập: mật khẩu, OTP, PIN Soft Token.

Do vậy, để đảm bảo tài khoản an toàn và bảo mật, MSB khách lưu ý:

1. Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử (E-Banking) của MSB trên ứng dụng MSB mBank hoặc qua website: https://ebank.msb.com.vn/. Tất cả các trang web khác có yêu cầu đăng nhập đều là giả mạo.

2. Xác minh độ tin cậy của các tin nhắn SMS nghi ngờ giả mạo bằng cách sao chép SMS gửi tới 9548 (Viettel), 9241 (Mobiphone), 1551 (Vinaphone).

3. Ưu tiên sử dụng ứng dụng MSB mBank để giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật và nhận thông tin, thông điệp chính xác từ MSB, tránh lừa đảo qua tin nhắn và giả mạo thương hiệu Ngân hàng.

4. Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác.

5. Thông báo ngay cho MSB nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận.

6. Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.

Trong trường hợp Quý khách đã click/cung cấp thông tin tài khoản trên đường link giả mạo, cần:

  • Liên hệ ngay tới Hotline 24/7 khách hàng cá nhân của MSB 1900 6083 để khóa dịch vụ.
  • Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng MSB mBank bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”.
  • Thực hiện tạm khóa thẻ trên ứng dụng MSB mBank chọn “Khóa thẻ” tại mục “Dịch vụ thẻ” hoặc đăng nhập tài khoản trên website: https://ebank.msb.com.vn/chọn "Mở khóa/ Khóa/ Kích hoạt thẻ" tại mục "Cài đặt”.

Đọc thêm